Chuyên gia Nga: Ukraine cần 10 năm để tạo bom hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Tờ nhật báo Izvestia ngày 17/9 dẫn lại ý kiến của các chuyên gia Nga rằng, Ukraine có thể chế tạo bom hạt nhân trong vòng 10 năm tới.

Đó là nhận định của các chuyên gia sau khi phía Kiev đưa ra tuyên bố rằng, họ sẽ phải khôi phục lại chương trình phát triển hạt nhân để đối phó với các thế lực bên ngoài.
Theo đó, các chuyên gia chia sẻ rằng, Ukraine – quốc gia sở hữu các mỏ uranium, các nhà máy năng lượng hạt nhân, các doanh nghiệp sản xuất tên lửa đạn đạo ở thời Liên Xô cũng như có khả năng làm giàu các nhiên liệu hat nhân – có thể chế tạo ra bom hạt nhân trong 10 năm tới.
Ảnh minh họa.

“Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Geletei rằng, họ có thể lấy lại vị thế của một cường quốc hạt nhân và chế tạo ra các vũ khi hủy diệt hàng loạt là một sự khiêu khích. Tuy nhiên, điều này cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc. Chúng ta không thể quên rằng, nền khoa học của Ukraine khá phát triển. Vì thế, chẳng có bất kỳ vấn đề nào về việc họ chế tạo một quả bom hạt nhân cả”, tờ nhật báo trích dẫn phát biểu của Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga), ông Frants Klintsevich.
Ông Klintsevich nhắc lại rằng, nước láng giềng Ukraine có 17 nhà máy điện hạt nhân hoạt động vì mục đích hòa bình.
“Nếu họ quyết định thay đổi mục đích của một vài nhà máy này để phục vụ cho mục đích làm giàu các nhiên liệu hạt nhân. Quá trình này sẽ mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, họ sẽ giải quyết nó trong vòng 10 năm. Đó là một điều rất lạ lùng khi mà châu Âu không đưa ra bất kì phản ứng nào đối với những tuyên bố kiểu này”, ông này cho hay.
Ngoài ra, tờ nhật báo cũng dẫn lại ý kiến của chuyên gia quân đội Andrei Klenov rằng: “Ukraine thừa hưởng một tiềm năng hạt nhân lớn từ thời Liên Xô. Đó bao gồm những công nghệ hạt nhân được sử dụng vì mục đích hòa bình và các nhà khoa học. Nếu bắt tay vào việc phát triển hạt nhân, họ không phải bắt đầu lại từ đầu. Trong khi đó, phía tây và một phần lớn phía đông Ukraine có các nhà máy sản xuất các tên lửa Sanata (hệ thống tên lửa chiến lược thế hệ thứ 3 thời Liên Xô). Trước khi bắt đầu chiến sự ở Ukraine, các nhà máy này đều bị bỏ hoang. Tất cả tài liệu kỹ thuật, biểu đồ và công nghệ đều được bàn giao lại cho Kiev”.
Thanh Nga (theo Itar Tass)

Bình luận(0)