Cháy rừng ở Hawaii: Số người chết tăng lên 93

Google News

Các đám cháy rừng ở bang Hawaii (Mỹ) đã khiến ít nhất 93 người chết, con số tử vong do cháy rừng cao nhất ở Mỹ trong vòng hơn 100 năm qua.

Các đám cháy rừng ở hạt Maui, bang Hawaii, vẫn tiếp diễn và số người chết tới nay đã lên tới 93 và vẫn còn có thể gia tăng trong bối cảnh công tác tìm kiếm và cứu nạn vẫn đang tiếp tục được triển khai. Đây là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất ở Hawaii kể từ khi một trận sóng thần cướp đi tính mạng của 61 người năm 1960, 1 năm sau khi Hawaii trở thành 1 tiểu bang. Vụ cháy rừng ở Hawaii cũng khiến nhiều người chết nhất kể từ năm 1918.
Thống đốc Hawaii mô tả thị trấn nghỉ mát Lahaina và các vùng khác bị ảnh hưởng bởi cháy rừng như "vùng chiến sự".
"Ngay lúc này, chúng tôi vẫn trong giai đoạn khắc phục hậu quả thương vong về người. Hiện số nạn nhân thiệt mạng do cháy rừng là 93, khung cảnh như vùng chiến sự, nhưng sự giúp đỡ chúng tôi nhận được cũng thật đáng kinh ngạc", Thống đốc Hawaii Josh Green hôm 13/8 cho hay, đồng thời lưu ý số người chết sẽ tăng.
Ba đám cháy bùng lên và càn quét thị trấn du lịch nổi tiếng Lahaina và một số khu vực khác trên đảo Maui từ ngày 8/8, san bằng thị trấn và thiêu rụi gần như mọi thứ trên đường di chuyển. Thảm thực vật khô dày kết hợp gió mạnh khiến đám cháy lan nhanh đến mức nhiều người trong thị trấn không kịp sơ tán.
Nhiều ngày sau trận hỏa hoạn, đội cứu hỏa vẫn tiếp tục chiến đấu với những ngọn lửa bùng lên. Chó nghiệp vụ đang được triển khai ở những đống đổ nát để tìm kiếm nạn nhân.
Chay rung o Hawaii: So nguoi chet tang len 93
 Khung cảnh như tận thế sau trận cháy rừng ở Maui. Ảnh AP.
Thống đốc Green nhấn mạnh sẽ điều tra hệ thống thông báo khẩn cấp và cách phản ứng với hỏa hoạn, sau khi một số nhân chứng cho biết họ được cảnh báo rất ít, hoặc thậm chí không có cảnh báo nào.
Hệ thống còi báo động được bố trí xung quanh hòn đảo, nhằm cảnh báo về các thảm họa thiên nhiên sắp xảy ra, đã không phát ra âm thanh. Tình trạng mất điện và mất mạng điện thoại di động diện rộng cũng cản trở các hình thức cảnh báo khác.
Trong kế hoạch ứng phó khẩn cấp năm ngoái, bang Hawaii mô tả nguy cơ cháy rừng gây ảnh hưởng đến người dân là "thấp". Nhiều cư dân Lahaina chỉ biết xảy ra cháy sau khi được hàng xóm thông báo, hoặc tận mắt chứng kiến.
"Ngọn núi phía sau chúng tôi bốc cháy và không ai báo cho chúng tôi biết", Vilma Reed, 63 tuổi, nói. "Chúng tôi chỉ biết khi đám cháy đã ở bên kia đường".
Theo Thống đốc Green, cuộc điều tra sẽ xác định liệu cơ quan chức năng có làm tròn chức trách hay không.
Khi được hỏi tại sao không còi báo động nào trên đảo được kích hoạt, thượng nghị sĩ Dân chủ Mazie Hirono của Hawaii cho biết bà sẽ chờ kết quả điều tra do Tổng chưởng lý bang công bố. "Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ lời bào chữa nào cho thảm kịch này", Hirono nói.
Giới chức đã bố trí 1.000 phòng khách sạn cho những người bị mất nhà cửa và đang sắp xếp tòa nhà cho thuê làm nơi ở miễn phí cho các gia đình, theo ông Green. Hơn 1.400 người đã được đưa vào nơi trú ẩn khẩn cấp.
Hàng trăm người vẫn mất tích. Gia đình và bạn bè người mất tích đang chia sẻ thông tin trên mạng xã hội để kêu gọi giúp đỡ tìm kiếm.
Thảo Nguyên (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)