Câu chuyện truyền cảm hứng của người phụ nữ thấp nhất thế giới

Google News

Với chiều cao chỉ 62,8 cm, Jyoti Amge hiện đang giữ Kỷ lục Guinness là người phụ nữ còn sống thấp nhất thế giới.

Cô Jyoti Amge sinh năm 1993, là người gốc Nagpur, một thị trấn thuộc bang Maharashtra của Ấn Độ. Chiều cao của Jyoti khiến cô trông giống một đứa trẻ mới biết đi ngay cả khi ở độ tuổi 30.
Hồi năm 15 tuổi, Jyoti đã giữ Kỷ lục Guinness là thiếu niên thấp nhất thế giới với chiều cao 61,95 cm.
Vào ngày 16/12/2011, khi Jyoti tròn 18 tuổi, chiều cao của cô được bác sĩ Manoj Pahukar đo tại Bệnh viện chuyên khoa Wockhardt ở Pune, Ấn Độ, trước sự chứng kiến của giám khảo Rob Malloy đến từ Kỷ lục Guinness Thế giới.
Cau chuyen truyen cam hung cua nguoi phu nu thap nhat the gioi
Jyoti Amge hiện là người phụ nữ còn sống thấp nhất thế giới. Ảnh: FB. 
Theo thông lệ của tất cả những người giữ kỷ lục, chiều cao của Jyoti được thực hiện vào các thời điểm khác nhau trong ngày, vì cột sống có thể dao động trong suốt 24 giờ và có thể đưa ra các kết quả khác nhau.
Chiều cao trung bình của cô sau đó được xác định là 62,8 cm, thấp hơn một chút so với người giữ kỷ lục trước đó là Bridgette Jordan đến từ Mỹ, cao 69 cm.
Cau chuyen truyen cam hung cua nguoi phu nu thap nhat the gioi-Hinh-2
Ảnh: Wikimedia.  
Nguyên nhân khiến Jyoti có chiều cao khiêm tốn như vậy là do chứng loạn sản xương Achondroplasia. Đây là một tình trạng di truyền ảnh hưởng đến khoảng 1 trên 40.000 ca sinh.
Mọi người đều có một loại protein cụ thể trong cơ thể được gọi là “thụ thể yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi”. Những thụ thể này điều chỉnh các quá trình quan trọng như sự phát triển và biệt hóa tế bào trong giai đoạn phát triển của một người. Chứng loạn sản sụn ảnh hưởng đến hoạt động của protein này, khiến cơ thể phát triển xương ngắn hơn, xương có hình dạng bất thường và tầm vóc thấp hơn.
Cau chuyen truyen cam hung cua nguoi phu nu thap nhat the gioi-Hinh-3
 Ảnh: UBF. 
Ước mơ của Jyoti từ khi còn bé là trở thành diễn viên. Là người phụ nữ thấp nhất thế giới, cô được chú ý trong nhiều năm nay. Cô xuất hiện lần đầu trong một video ca nhạc vào năm 8 tuổi, sau đó là một số phim tài liệu về cuộc đời cô.
Năm 2012, cô xuất hiện trên Bigg Boss, phiên bản Ấn Độ của chương trình thực tế Big Brother. Tuy nhiên, bước đột phá lớn của cô đến vào năm 2014 khi cô góp mặt trong loạt phim nhiều tập American Horror Story: Freak Show. Vai diễn Ma Petite đã đưa cô trở thành người giữ Kỷ lục Guinness Thế giới cho nữ diễn viên lùn nhất thế giới.
Cau chuyen truyen cam hung cua nguoi phu nu thap nhat the gioi-Hinh-4
Ảnh: Shutterstock.  
Tại Milan, Ý, Jyoti xuất hiện trên chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng Lo Show Dei Record.
Jyoti cũng đã đi lưu diễn khắp thế giới, thăm nhiều thành phố và sẽ tiếp tục hành trình vào năm 2024. Cô đang lên kế hoạch để thực hiện tiếp những ước mơ và tận hưởng cuộc sống bất chấp thách thức phải đối mặt.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Cuộc hội ngộ của người cao nhất và người thấp nhất thế giới 

Nguồn video: VTV

An An (Theo UBF)

>> xem thêm

Bình luận(0)