Bên trong 'nhà tù hôn nhân' giúp hàn gắn các cặp vợ chồng

Google News

Ẩn mình trong khuôn viên nhà thờ của một ngôi làng yên tĩnh ở Romania, có một ngôi nhà nhỏ được gọi là “nhà tù hôn nhân”. Nơi này dành cho các cặp vợ chồng đang rạn nứt hoà giải trong tối đa hai tuần.

Chính tại “nhà tù hôn nhân”, các cặp vợ chồng có hôn nhân rạn nứt được đưa đến, nhốt lại để hòa giải trong tối đa hai tuần. Phương pháp này được cho là hiệu quả đến mức các ghi chép cho thấy chỉ có một vụ ly hôn trong ngôi làng này trong suốt 300 năm qua.
Biertan là một trong hơn 150 ngôi làng ở Transylvania vẫn giữ được riêng cho mình một nhà thờ kiên cố. Những nhà thờ này được xây dựng từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 16, thời kỳ mà Transylvania là một phần của Vương quốc Hungary và Đế chế Ottoman đang trỗi dậy.
Ben trong 'nha tu hon nhan' giup han gan cac cap vo chong
Nhà tù hôn nhân tại Biertan. Ảnh: Alessio Damato/Wikimedia. 
Để chống lại các cuộc xâm lược của Ottoman và Tartar, các thị trấn quan trọng nhất trong khu vực tập trung vào việc xây dựng thêm các tháp phòng thủ và nhà kho trong các nhà thờ để giữ những hàng hóa có giá trị nhất và giúp họ chống chọi với các cuộc bao vây kéo dài.
Ở Biertan, nhà thờ có vai trò đặc biệt quan trọng và được đặt chắc chắn trên đỉnh đồi với những bức tường kéo dài ra vùng nông trại xung quanh. Trong khuôn viên nhà thờ có ngôi nhà nhỏ chỉ với một căn phòng bên trong, diện tích phòng chỉ rộng hơn kho đựng thức ăn một chút. Những cặp vợ chồng đến gặp giám mục địa phương yêu cầu ly hôn sẽ bị đưa đến “nhà tù hôn nhân” này trong tối đa hai tuần, thậm chí một số người còn nói là trong sáu tuần, để tự hòa giải.
Căn phòng được trang bị sơ sài với một cái bàn và một chiếc ghế, một cái rương đựng đồ và một chiếc giường truyền thống của người Saxon. Cặp vợ chồng đang cố gắng hàn gắn cuộc hôn nhân của họ phải chia sẻ mọi thứ bên trong ngôi nhà nhỏ bé này, từ một chiếc gối và chăn cho đến một chiếc đĩa và một chiếc thìa.
Ben trong 'nha tu hon nhan' giup han gan cac cap vo chong-Hinh-2
Bên trong nhà tù hôn nhân chỉ có một chiếc giường bé. Ảnh: Draculina/Flickr. 
Theo Lutheranism, tôn giáo của Transylvanian Saxons, ly hôn chỉ được cho phép trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như ngoại tình. Nhưng các cặp đôi cố gắng giữ gìn cuộc hôn nhân được ưu tiên hơn. Nếu ly hôn, người chồng phải trả cho vợ cũ một nửa số tiền kiếm được, nhưng nếu tái hôn rồi lại ly hôn thì người vợ thứ hai không được hưởng gì.
"Lý do để ở bên nhau có lẽ không phải là tình yêu. Lý do là để làm việc và để tồn tại. Nếu một cặp vợ chồng bị nhốt trong nhà trong sáu tuần, họ sẽ rất khó có đủ thức ăn vào năm sau, vì vậy sẽ có áp lực phải ra ngoài và tiếp tục làm việc cùng nhau", Ulf Ziegler, linh mục hiện tại của Biertan giải thích.
Ben trong 'nha tu hon nhan' giup han gan cac cap vo chong-Hinh-3
Nhà thờ tại Biertan. Ảnh: Himbeerdoni/Flickr. 
Căn phòng nhỏ, tối tăm hiện đã trở thành một bảo tàng, nhưng Ziegler tiết lộ rằng thậm chí ngày nay ông vẫn nhận được yêu cầu từ các cặp vợ chồng mong muốn sử dụng nhà tù để hàn gắn cuộc hôn nhân đang gặp khó khăn.
Thảo Nguyên (Theo AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)