Bầu cử Đức: Thắng lợi lại thuộc về Thủ tướng Angela Merkel?

Google News

(Kiến Thức) - Các tuần san của Pháp không hề nghi ngờ "thắng lợi một lần nữa thuộc về Thủ tướng Angela Merkel và Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU)” cầm quyền.

Bí quyết Angela Merkel
Theo tuần san Le Point (Pháp), nếu đi được đến cuối nhiệm kỳ thủ tướng thứ tư, kết thúc 16 năm cầm quyền, Thủ tướng Angela Merkel sẽ cùng chia sẻ với cố Thủ tướng Helmut Kohl kỷ lục lãnh đạo được Đức trong thời gian dài nhất.
Bau cu Duc: Thang loi lai thuoc ve Thu tuong Angela Merkel?
Thủ tướng Angela Merkel là một nhà lãnh đạo lớn của nước Đức thống nhất, của châu Âu và cả thế giới.  Ảnh: Huffington Post
Le Point nhắc lại, đầu những năm 1990, Angela mới chỉ là "cô gái nhỏ” đập vào mắt Thủ tướng Tây Đức Helmut Kohl. Gần ba chục năm sau, không ai có thể phủ nhận bà Merkel là một nhà lãnh đạo lớn của nước Đức thống nhất, của châu Âu và cả thế giới. Angela Merkel là "vị thủ tướng của thế giới tự do", theo tạp chí Mỹ Time trong số báo cuối 2015.
Vậy thì đâu là bí quyết Angela Merkel? Tại sao cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng tuyên bố nếu là người Đức ông sẽ bỏ phiếu cho bà Merkel?
Thông tín viên của báo Le Point tại Berlin Pascale Hugues đi sâu vào thực chất: Bí quyết của Thủ tướng Đức Angela Merkel nằm ở chỗ bà có được sự khéo léo và bình tĩnh để giải quyết tranh chấp. Bà Merkel là một nhà lãnh đạo có đầu óc thực tiễn và sự thông minh phi thường và là một nhà chiến lược tài ba. Để đạt đến đích, bà luôn thận trọng tiến từng bước trong mọi tình huống.
Chẳng thế mà nữ Thủ tướng Đức vẫn đứng vững sau hàng loạt các khủng hoảng nghiêm trọng: từ nguy cơ Hy Lạp phải rút khỏi Khối đồng tiền chung euro (Eurozone) đến làn sóng trong công luận chống đối chính sách hào phóng của bà mở cửa biên giới đón nhận hàng trăm ngàn người nhập cư hồi mùa hè 2015.
Le Point nhắc lại, 2015-2016, ở vào thời điểm mà nhiều thành viên Liên minh Châu Âu - đứng đầu là Hungary - đóng cửa biên giới, xây tường chặn người di tản, cả thế giới hết lời ca ngợi lòng nhân ái của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Chỉ có điều, cử chỉ nhân đạo của Angela Merkel đã làm dấy lên một làn sóng bài ngoại ở Đức.
Vững như tường thành trong bão tố
Chính Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) có khuynh hướng bảo thủ của bà Merkel cũng đã nặng lời cho rằng Berlin kiểm soát không xuể các làn sóng nhập cư. Nhưng rồi, từng bước Angela Merkel vượt qua được mọi thử thách. Nếu như tỷ lệ tín nhiệm là thước đo về uy tín của một nhà lãnh đạo, thì có thể nói hình ảnh của bà trong lòng người dân Đức không hề suy suyển.
Bằng chứng rõ rệt nhất là khi Thủ tướng Angela Merkel thông báo ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ, dân chúng Đức đã thở phào nhẹ nhõm. Bởi lẽ, bà Merkel là hình ảnh của sự “ổn định" và "tiếp nối" trong lúc mà thế giới đang phải đối mặt với quá nhiều thách thức.
Nếu Thủ tướng Merkel cùng với Paris xây dựng lại được một khối châu Âu đoàn kết hơn thì đây thực sự là một thành công rất to lớn và Angela Merkel sẽ là một nhà lãnh đạo không chỉ của riêng nước Đức mà còn là một chính trị gia tầm cỡ của châu Âu.
Nước Đức "nước tốt nhất trên thế giới”
Có một điều mà chính người Đức cũng ngạc nhiên là cách đây vài tuần, một công trình nghiên cứu của Mỹ đã bình chọn nước họ là "thiên đường hạnh phúc". Le Point điểm qua: từ kinh tế đến thể thao, trong lĩnh vực nào Đức cũng đứng đầu bảng. Ngay cả những cầu thủ bóng đá của Đức cũng làm mọi người phải ganh tị.
Cứ mỗi cuối tuần, những chuyến bay từ Berlin trở về các thành phố lớn của châu Âu, đầy ắp những thanh niên rạng rỡ vì đã có hai ngày nghỉ đầy ý nghĩa trên quê hương của bà Merkel. Thế rồi lãnh đạo của nước Đức không chỉ là một phụ nữ, Angela Merkel còn là “người đàn bà thế lực nhất, được kính trọng nhất" thế giới.
Nhưng thực sự người dân Đức có hạnh phúc hay không?
Với Le point, câu trả lời là có và đó là một điều mới lạ đối với một dân tộc đã phải trải qua hai cuộc đại chiến và khác với người Pháp, dân Đức thường quan niệm “sống là để làm việc”.
Minh Châu (BT)

>> xem thêm

Bình luận(0)