5 sự thật về Russian Blue – giống mèo quý tộc của Nga

Google News

Russian Blue (mèo Nga mắt xanh) được biết tới là giống mèo quý tộc với nét đẹp tinh tế, thanh thoát cùng đôi mắt xanh huyền bí. Đây là giống mèo lông ngắn nổi tiếng nhất của Nga.

Quê hương của Russian Blue là thành phố Arkhangelsk xa xôi, cảng biển và sông hàng đầu ở vùng Bắc Cực của Nga. Vào cuối thế kỷ 19, giống mèo quý tộc của Nga này đã chiếm được cảm tình của người châu Âu, khi chúng được đưa đến lục địa này nhờ các thủy thủ người Anh. Cho đến gần đây, con mèo này được biết đến ở nước ngoài nhiều hơn ở Nga.
1. Đến Vương quốc Anh bằng đường biển
Con mèo xám khói là bạn đồng hành phổ biến của con người ở miền Bắc nước Nga và săn chuột là chức năng chính của nó. Mèo luôn là phương tiện hiệu quả nhất để loại bỏ loài gặm nhấm và chúng thường được các thủy thủ Nga và châu Âu (chủ yếu là người Anh) đưa lên tàu, những người từng là du khách thường xuyên đến miền Bắc nước Nga.
5 su that ve Russian Blue – giong meo quy toc cua Nga
 
Vào nửa sau của thế kỷ 19, felinology, khoa học về mèo, ra đời ở Vương quốc Anh. Một điều gì đó đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia Anh quan tâm đến những con mèo xám đến từ Arkhangelsk bằng đường biển. Những con mèo này lần đầu tiên được nhắc đến trên báo chí Anh vào những năm 1860, và bắt đầu từ những năm 1870, chúng bắt đầu tham gia các cuộc triển lãm mèo dưới cái tên "Arkhangelsk Blue". Vào những năm 1890, những chú mèo con bản địa được mang đến từ Arkhangelsk và các hòn đảo của nó để nhân giống trong một trại nuôi mèo ở Anh. Năm 1912, con mèo này cuối cùng đã đạt được tiêu chuẩn giống của riêng mình.
2. Từng trên bờ vực tuyệt chủng
Vào đầu thế kỷ 20, loài mèo Russia Blue trông hơi khác so với cách chúng ta biết ngày nay: lông dày và cứng hơn do thời tiết khá lạnh ở phía bắc nước Nga; Ngoài ra, nó có bàn chân sau mạnh mẽ. Sau khi loài mèo này trở nên phổ biến khắp châu Âu, cuối cùng nó đã đi xa đến tận Mỹ, nơi nó có những cái tên mới bao gồm mèo “Nga” và “Arkhangelsk”, cũng như “Siberian” và thậm chí cả “Maltese”; (thực ra, các nhà khoa học gọi bất kỳ con mèo nào có bộ lông màu xanh xám là “Maltese”).
5 su that ve Russian Blue – giong meo quy toc cua Nga-Hinh-2
 
Sau Thế chiến II, những con mèo này đứng trên bờ vực tuyệt chủng, nhưng vào cuối những năm 1940, các nhà lai tạo lại bắt đầu hồi sinh giống mèo tuyệt vời này. Những con mèo còn lại cuối cùng được lai với mèo Xiêm, Havana và những con mèo khác. Vào những năm 1980, khi phong trào nghiên cứu tội phạm lần đầu tiên xuất hiện ở Liên Xô, mèo Russia Blue bắt đầu trở nên nổi tiếng ở quê hương của chúng.
3. Mắt ngọc lục bảo

5 su that ve Russian Blue – giong meo quy toc cua Nga-Hinh-3
 
Kết quả của việc nhân giống ở các khu vực khác nhau trên thế giới, các nhà nghiên cứu về tội phạm học đã nhân giống bốn loại mèo Russia Blue, đó là Anh, Scandinavi, Châu Âu và Bắc Mỹ. Có một chút khác biệt về hình dạng tai và tỷ lệ cơ thể của chúng, nhưng tất cả giống mèo này đều có bộ lông ngắn, dày, màu xanh xám, đôi mắt ngọc lục bảo và tính cách rất tinh tế.
4. Ngoài ra còn có mèo Nga trắng và mèo Nga đen
Dựa trên màu Russia Blue, các nhà lai tạo nước ngoài cũng đã đưa ra các giống mới - giống Nga trắng và Nga đen. 
5 su that ve Russian Blue – giong meo quy toc cua Nga-Hinh-4
 
Kết quả là, một con mèo trắng như tuyết với đôi mắt ngọc lục bảo, được mệnh danh là Bông hồng trắng, lần đầu tiên xuất hiện. Hậu duệ của nó đã trở thành "bà nội" của mèo trắng Nga ở Úc. Giống mới được đăng ký vào năm 1975 tại bang New South Wales. Ngoài Úc, nó hiện được công nhận ở New Zealand, Nam Phi, Mỹ (từ năm 2010) và Vương quốc Anh.
5 su that ve Russian Blue – giong meo quy toc cua Nga-Hinh-5
 
Trong khi đó, các nhà lai tạo người Anh đã lai giữa mèo Xiêm xanh của Nga với mèo Xiêm trắng, vì lý do nào đó đã tạo ra một chú mèo con mắt xanh đen ở thế hệ thứ ba. Nó được gọi là Lascatsy Bắc Cực, cuối cùng trở thành "bà" của mèo Nga đen.
5. Duyên dáng như vũ công ba lê
5 su that ve Russian Blue – giong meo quy toc cua Nga-Hinh-6
 
Cách di chuyển của Russian Blue thường được so sánh với vũ công ba lê biểu diễn trên sân khấu. Loài mèo tương đối nhỏ này, nặng trung bình 3-5 kg, di chuyển uyển chuyển và thanh lịch trên đôi chân mảnh khảnh nhưng khỏe khoắn. Giống như tất cả các giống mèo cũ, Russian Blue nổi bật nhờ sức khỏe cường tráng (tuổi thọ 15-20 năm) và trí thông minh nhạy bén.
Thảo Nguyên (Theo RBTH)

>> xem thêm

Bình luận(0)