Vợ sinh con, chồng được nghỉ việc

Google News

Theo dự luật thai sản mới, người bố sống ở Hong Kong sẽ được nghỉ 3 ngày để chăm sóc vợ đẻ.

(Kienthuc.net.vn) - Ông bố Hong Kong sẽ được nghỉ 3 ngày để chăm sóc vợ đẻ và con mới chào đời. Quy định mới này được chính quyền thống nhất đưa vào dự luật thai sản hôm qua.

Theo đó, những bà mẹ làm việc tại các trung tâm tài chính châu Á sẽ được nghỉ 10 tuần. Còn các ông bố làm việc trong các các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước được nghỉ 5 ngày. Nhưng dự luật mới này chưa hề đề cập đến những người làm việc tại các công ty tư nhân liệu có được nghỉ phép chăm vợ đẻ hay không. 

"Tôi nghĩ quy định này rất tiến bộ. Nó phù hợp với mục tiêu của chính phủ trong việc gắn kết các thành viên gia đình với nhau hơn", quan chức Matthew Cheung ông Cheung phát biểu.

Người cha sống ở Hong Kong được nghỉ 3 ngày chăm vợ đẻ.
Người cha sống ở Hong Kong được nghỉ 3 ngày chăm vợ đẻ.

Tuy nhiên, những người sử dụng lao động tại các công ty, doanh nghiệp tư nhân phản ứng dữ dội việc cho phép các ông bố nghỉ chăm vợ đẻ. Họ cho rằng điều đó chỉ làm tăng chi phí lao động và đặt thêm gánh nặng tài chính lên họ mà thôi.

Hiện nay tại nhiều quốc gia phát triển, chính sách nghỉ thai sản rất được coi trọng và được hưởng nhiều ưu đãi hơn so với ở Hong Kong. 

Thuỵ Điển là thiên đường của những người sắp làm cha mẹ. Phụ huynh được hưởng đến 480 ngày nghỉ với 80% thu nhập (đến một mức nào đó). Họ được khuyến khích chia đều số ngày nghỉ cho nhau.

Tại Anh, người mẹ có thể nghỉ tối đa 52 tuần trong khi người cha cũng được nghỉ hai tuần. Thậm chí gần đây, các bộ trưởng Anh còn đưa ra kế hoạch nghỉ dài hơn cho bậc cha mẹ.

Nếu bạn sống ở Na Uy, người mẹ sẽ được nghỉ 52 tuần và hưởng 80% lương hoặc nghỉ 42 tuần hưởng 100% lương nều đã đi làm ít nhất là 6 tháng trong vòng 10 tháng mang thai. Trong khi đó, người bố được nghỉ 4 tuần.

Tại hầu hết các nơi ở Canada, người mẹ được nghỉ sinh 15 tuần và hưởng 55% lương. Còn tại một số nơi khác trên đất nước, bố mẹ được hưởng 35 tuần nghỉ sinh có hưởng lương và có thể chia nhau nghỉ

Còn tại Cuba, người mẹ có thể nghỉ sinh 18 tuần hưởng trọn lương. Đặc biệt, bố mẹ có thể có thêm 40 tuần nghỉ chăm con hưởng 60% lương.

Nếu bạn sống ở Monacogười, người mẹ có thể nghỉ sinh 8 tuần trước sinh, 8 tuần sau sinh và hưởng 90% lương khi đẻ hai con đầu lòng, và tăng lên thành 18 tuần sau sinh nếu sinh lần thứ ba trở lên. Người cha được nghỉ 12 ngày, kể cả ngày lễ và chủ nhật.

Nhật Anh (theo Straitstimes, The Sun)

[links()]

Bình luận(0)