Việt Nam – Nhật Bản diễn tập chung ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản (JMSDF) và Hải quân Nhân dân Việt Nam đã tiến hành các cuộc diễn tập cứu hộ, cứu nạn ở Biển Đông.

Tờ Bưu điện buổi sáng Hoa Nam (SCMP) đưa tin, một đơn vị của Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản (JMSDF) và Hải quân Nhân dân Việt Nam vừa tiến hành các hoạt động diễn tập chung ở Biển Đông, tại Việt Nam và các vùng biển lân cận, trong ba ngày từ 16/2 đến 18/2.
Viet Nam – Nhat Ban dien tap chung o Bien Dong
Lực lượng JMSDF cùng hai máy bay tuần tra P-3C của Nhật Bản đã tiến hành tập trận chung với Việt Nam. Ảnh: Kyodo. 
Theo đó, một đội tàu của JMSDF cùng hai máy bay tuần tra P-3C đã được cử tới Đà Nẵng tham gia cuộc diễn tập với Hải quân Việt Nam, nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước.
Tờ Nikkei cho biết, cuộc diễn tập Nhật Bản – Việt Nam bao gồm tình huống giải cứu một con tàu gặp nạn ở Biển Đông. Được biết, hai máy bay tuần tra P-3C của Nhật được đưa tới Đà Nẵng sau khi làm nhiệm vụ chống hải tặc ở vùng biển ngoài khơi Somalia.
Trước đó, hồi tháng 11/2015, tại buổi hội đàm ở Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cùng người đồng cấp Nhật Bản Gen Nakatani đã thống nhất về việc một tàu của JMSDF sẽ cập cảng Cam Ranh của Việt Nam. Hai bên cũng nhất trí sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ chung để huấn luyện cứu hộ cứu nạn…với các tình huống giả định ở Biển Đông.
Trong tuần này, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin rằng Trung Quốc đã triển khai trái phép hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Mỹ cảnh báo hành động này của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.
Thiên An (Theo Nikkei, SCMP)

Bình luận(0)