Ukraine và ly khai tranh cãi về thay đổi địa giới Lugansk

Google News

(Kiến Thức) - Quốc hội Ukraine vừa thông qua các văn kiện về việc thay đổi địa giới của Lugansk khiến phe ly khai đưa ra nhiều phản đối.

Theo đó, mục tiêu của việc làm này là nhằm đảm bảo sự kiểm soát và trật tự của quốc gia trước những biến cố trong thời gian qua. Trước đó, đại diện của Tổng thống Ukraine tại Quốc hội, ông Ruslan Knyazevich giải thích cho động thái thông qua của Quốc hội ngày 7/10 rằng, chính quyền Kiev nhận thấy sự cần thiết phải thay đổi các điểm địa giới tỉnh Lugansk khi mà một số khu vực của tỉnh này không còn nằm trong tầm kiểm soát của Kiev.
 Ảnh minh họa.
Trước đó, vào ngày 6/10, Tổng thống Poroshenko đã thúc giục các nhà lập pháp xem xét các tài liệu liên quan tới việc phân định lại địa giới ở tình miền đông này.
Phản ứng trước tin tức trên, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR), ông Igor Plotnitsky cho biết, các luận điệu mà Kiev đưa ra để giải thích cho việc thay đổi đó là hoàn toàn vô căn cứ.
“Ông Poroshenko có thể đang mơ về những điều ông ta muốn”, ông Plotnitsky nói với phóng viên ngày 7/10 sau khi ông nộp các hồ sơ lên Ủy ban Bầu cử trung ương (CEC) để tham gia cuộc bầu cử sắp tới.
Chủ tịch Hội đồng nhân dân Cộng hoà nhân dân tự xưng Lugansk Aleksei Karjakin cũng đánh giá việc Kiev thay đổi ranh giới của các huyện trong tỉnh Lugansk là nỗ lực để "điều chỉnh lãnh thổ. "
Ông Karjakin lưu ý rằng hầu hết các huyện trong tỉnh Lugansk nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng dân quân và họ sẽ không rút lui cũng như sẽ tiếp tục chiến đấu để giải phóng toàn bộ lãnh thổ Cộng hoà nhân dân tự xưng Lugansk khỏi quân đội Ukraine.
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)