Ukraine đề xuất ly khai tổ chức bầu cử vào tháng 12

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Ukraine vừa đề xuất phe ly khai miền đông tổ chức bầu cử vào ngày 7/12, thay vì ngày 2/11 để phù hợp với Thỏa thuận Minsk.

“Việc Kiev và Washington kêu gọi Nga và vùng Donbas tuân thủ Thỏa thuận Minsk chỉ là một trò đạo đức giả mà thôi. Họ (tức Kiev) đề xuất chúng tôi tổ chức bầu cử vào ngày 7/12 để phù hợp với luật pháp của chính quyền Ukraine. Theo tôi, điều đó hoàn toàn lố bịch", Phó Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), ông Andrei Purgin cho hay.
Các biểu ngữ giăng trên các con đường chính ở miền đông để chào mừng cuộc bầu cử ngày 2/11.
Ông Purgin giải thích rằng, đạo luật trao quyền tự trị của Kiev đối với hai tỉnh Lugansk và Donetsk đã không nêu chính xác các vùng nào được trao thêm quyền lực. “Tôi nhận thấy, họ làm như vậy là cố ý. Luật trao quyền tự trị đó dường như tồn tại, nhưng chẳng ai biết nó có hiệu lực ở vùng nào cả. Vì vậy, Kiev đã vi phạm Thỏa thuận Minsk”, ông kết luận.
Vào ngày 5/9, chính quyền trung ương Ukraine và lãnh đạo hai nước cộng hòa tự xưng vùng Donbas đã ký kết Thỏa thuận Minsk, qua đó nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn ở miền đông. Thêm vào đó, Kiev cũng thông qua một dự thảo luật về việc trao quy chế tự trị cho hai tỉnh Lugansk và Donetsk trong vòng 3 năm và đảm bảo tổ chức một cuộc bầu cử sớm ở nơi đây.
Thanh Nga

Bình luận(0)