Ukraine đề xuất biến Crimea thành khu phi quân sự

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền lâm thời Ukraine tuyên bố rời khỏi Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (SNG) và đề xuất lên Liên Hiệp Quốc công nhận Crimea thành khu phi quân sự.

Thông tin trên được Quyền Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Ukraine Andrei Parubiy thông báo với báo giới hôm 19/3. Ngoài ra, chính quyền lâm thời ở Kiev cũng sẽ yêu cầu công dân Nga nộp đơn xin cấp thị thực nhập cảnh vào nước này.
Các biện pháp trên được nhìn nhận là động thái đáp trả chính thức của Kiev sau tuyên bố sáp nhập Crimea và Sevastopol của điện Kremlin.
 Các thành viên nhóm tự vệ Maidan đứng canh gác bên ngoài tòa nhà Quốc hội Ukraine hôm 17/3.
Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (SNG) được thành lập từ năm 1991 để duy trì sợi dây liên kết kinh tế và an ninh giữa các nước cộng hòa từng thuộc Liên Xô. Ban đầu, tổ chức này bao gồm 12 quốc gia không Baltic mặc dù Gruzia xin rời khỏi nhóm sau cuộc xung đột Ossetia vào năm 2008. Năm nay, Ukraine đang nắm giữ vị trí chủ tịch luân phiên của SNG.
“Chúng tôi quyết định không nắm giữ vị trí chủ tịch luân phiên nữa. Cùng với đó, các thủ tục xin rời khỏi nhóm cũng đang được phía chúng tôi khởi động”, ông Parubiy nói.
Vị thư ký này còn tiết lộ, Ukraine sẽ khuyến nghị Liên Hiệp Quốc tuyên bố Crimea là khu phi quân sự. Theo ông, kế hoạch sơ tán dành cho người dân muốn rời khỏi Crimea cũng đang được chính phủ gấp rút thực hiện.
“Một văn bản hướng dẫn thực hiện kế hoạch sơ tán người dân không muốn ở lại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng (tức Crimea)”, ông Parubiy cho biết.
Chế độ thị thực mới cũng sẽ được áp dụng với các công dân Nga, những người thường được miễn visa xuất nhập cảnh vào nước họ kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ. “Trong vòng vài giờ nữa, chúng tôi sẽ chỉ cho phép những công dân Nga có hộ chiếu du lịch mới được phép nhập cảnh vào Ukraine”.
Với tình hình này, Bộ Ngoại giao Nga cho hay, họ sẽ chưa ban hành quy định cấp thị thực mới dành cho công dân Ukraine.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)