Ukraine bắt đầu nhận khí đốt Nga sau khi trả tiền cọc

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine hi vọng, Nga sẽ nối lại việc cung cấp khí đốt cho họ vào ngày 9/12 sau khi Kiev chuyển 378 triệu USD tiền trả trước cho Gazprom.

Nga đã ngừng chuyển khí đốt cho Ukraine từ giữa tháng 6/2014 trong một cuộc tranh cãi về giá cả và các khoản nợ. Việc nối lại hoạt động này vẫn bị ngừng lại trong khi mối quan hệ chính trị hai nước ngày một xấu do cuộc xung đột vũ trang ở miền đông Ukraine. Theo đó, Kiev đổ lỗi rằng, Moscow đã hậu thuẫn cho lực lượng đòi ly khai ở Donbass.
Ảnh minh họa.
Kiev đang đối mặt với tình trạng thiếu thốn nhiên liệu trầm trọng trong việc đáp ứng các nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết băng giá cùng với các giao kèo được ghi rõ trong bản hợp đồng được công ty Naftogaz (Ukraine) và Gazprom (Nga) ký hồi tháng 10, Kiev vào tối muộn ngày 6/12 đã chuyển 378 triệu USD như là khoản trả trước cho phía Gazprom để mua 1 tỷ m3 khí đốt. Theo hợp đồng, khoản khí đốt đã trả trước sẽ được Nga chuyển cho Ukraine trong vòng 48 giờ.
Tân Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Volodymyr Demchyshyn phát biểu trên kênh truyền hình 1+1 TV vào tối ngày 7/12 cho biết: “Chúng tôi đã chuyển trước 1 khoản tiền để mua 1 tỷ m3 khí đốt. Từ ngày 8/12, họ sẽ bắt đầu bơm khí đốt cho chúng ta”.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(1)

Minh Hiền

ngọc

Chỉ có Nga mới hành động như vậy, đúng như người anh, quân tử