Tướng Anh: Chỉ có người Sunni mới đánh bại được IS

Google News

(Kiến Thức) - Tướng Graeme Lamb, cựu chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Anh, cho rằng chỉ người Sunni địa phương mới có thể đánh bại phiến quân IS.

Trao đổi với báo The Guardian, cựu chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Anh, Tướng Graeme Lamb thẳng thắn cho biết, tài liệu do một người thương nhân có quan hệ làm ăn với phiến quân IS hé lộ và được báo này đăng tải chỉ ra rằng, chỉ người Hồi giáo Sunni mới có thể đánh bại phiến quân IS.
Cụ thể, báo The Guardian đã công bố một tài liệu nội bộ dài 24 trang lưu hành nội bộ trong IS do một thương nhân từng có thời gian làm ăn với nhóm này cung cấp cho nhà nghiên cứu học thuật Aymen al-Tamimi. Ông là người có nhiều thông tin biên dịch về IS đã chia sẻ với công chúng.
Tuong Anh: Chi co nguoi Sunni moi danh bai duoc IS
 Những kẻ ủng hộ phiến quân IS cầm cờ đen của nhóm này diễu phố.
Tài liệu, với tựa đề “Các nguyên tắc quản lý hành chính Vương quốc Nhà nước Hồi giáo” được viết trong khoảng tháng 7-10/2014, nêu nội dung chi tiết về các kế hoạch để xây dựng một “nhà nước” IS ở Iraq và Syria có đầy đủ các chức năng, bao gồm các tòa nhà công sở, kho bạc và một nền kinh tế tự cung tự cấp cũng như các cơ quan phụ trách đối ngoại, thông tin tuyên truyền, giáo dục, y tế…
Ngoài ra, tài liệu này cũng đề cập tới ý tưởng đào tạo các chiến binh về cách sử dụng vũ khí mới nhất cũng như các phương pháp tác chiến.
Các vấn đề về văn hóa cũng xuất hiện ở tài liệu mật này. Theo đó, văn bản này còn nêu rằng, IS có thể tập hợp những con người ở các tầng lớp khác nhau, cả người nước ngoài và người bản địa, thành một xã hội Hồi giáo thống nhất.
Đánh giá về nội dung tài liệu này, ông Stanley McChrystal, người chỉ huy lực lượng Mỹ ở Iraq trong giai đoạn 2006-2008, chia sẻ rằng, “Nếu phương Tây nhìn nhận tổ chức khủng bố IS chỉ như một kẻ giết người mắc bệnh tâm thần thì chúng ta có nguy cơ đánh giá thấp chúng”, ông nói.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)