Trung Quốc ủng hộ Nga về vấn đề Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Bắc Kinh đã chính thức bày tỏ những quan điểm chung với Moscow về “gốc rễ” và vai trò của các lực lượng bên ngoài đối với cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Sau cuộc hội đàm giữa Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Cheng Guoping và người đồng cấp Nga Grigory Karasin, Bộ Ngoại giao Nga thông báo: “Phía Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với sự phân tích của Nga về gốc rễ cũng như hỗ trợ của các lực lượng bên ngoài dành cho người biểu tình chống chính phủ trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Trung Quốc chia sẻ quan điểm chung với Nga rằng, chính việc phe đối lập Ukraine bội ước, không thực thi thỏa thuận ngày 21/2 (được ký bởi cựu Tổng thống Yanukovych và phe đối lập) là nguyên nhân dẫn đến sự leo thang của cuộc khủng hoảng”.
Trung Quốc vốn tỏ ra ít bận tâm đến cuộc khủng hoảng Ukraine nay đã lên tiếng ủng hộ Nga về vấn đề này.
Đồng thời, cũng theo Bộ Ngoại giao Nga, “Thứ trưởng Cheng và Karasin đã nhấn mạnh cần phải tiếp tục tìm kiếm giải pháp để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine với sự tham gia rộng rãi của tất cả các lực lượng chính trị, lấy lợi ích của tất cả các vùng miền làm nền tảng căn bản”.
Do chia sẻ nhiều quan điểm và mối bận tâm chung về cuộc khủng hoảng Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Bắc Kinh và Moscow đã ký thỏa thuận để tiếp tục trao đổi thông tin về tình hình tại Ukraine.
Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vượng Nghị cũng có cuộc điện đàm về tình hình Ukraine. Sau cuộc điện đàm, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, 2 vị Ngoại trưởng đã “ghi nhận sự trùng hợp ngẫu nhiên về quan điểm giữa Nga và Trung Quốc về vấn đề Ukraine”. Đồng thời, Bộ trưởng Lavrov và Vương Nghị đã thống nhất đê “tiếp tục trao đổi chi tiết hơn về tình hình Ukraine”.
 Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) bắt tay người đồng cấp Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov.
Trong khi đó, tại Washington, một quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama đang chủ trì cuộc họp cấp cao với các cố vấn quân sự và an ninh quốc gia để bàn về cuộc khủng hoảng Ukraine.
Tham dự cuộc họp nói trên bao gồm Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice, Bộ trưởng Tài chính Jack Lew và Tướng Martin Dempsey…
Ngoài ra, theo thông tin mới nhất, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đang tham vấn với chính quyền Obama về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga và viện trợ cho Ukraine.
Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ Robert Menendez, Nghị sĩ Đảng Dân chủ ở New Jersey cáo buộc: “Sự can thiệp quân sự của Nga ở Ukraine vi phạm luật pháp quốc tế, đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải nhanh chóng phản ứng để ngăn chặn các nỗ lực của Moscow hòng thôn tính lãnh thổ Ukraine bằng vũ lực”.
Theo Ông Menendez, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với cá nhân, từ cấm thị thực cho đến đóng băng tài sản cũng như đình chỉ hợp tác quân sự và thương mại, áp dụng trừng phạt kinh tế đối với Nga. Ngoài ra, Thượng viện Mỹ Thượng viện cũng đang cân nhắc viện trợ cho chính phủ mới ở Ukraine ít nhất 1 tỷ USD để tái cấu trúc nền kinh tế nước này. Khoản viện trợ nói trên đều được Đảng Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)