Trung Quốc sẽ tham gia không kích chống IS ở Iraq?

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Iraq cho hay, người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã ngỏ ý muốn giúp đỡ Baghdad trong cuộc chiến chống lại IS.

Theo đó, Bắc Kinh tình nguyện giúp đỡ các cuộc không kích chống lại phiến quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) mặc dù không gia nhập liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu.
Một chiến binh IS (người giơ súng lên) cùng người dân địa phương khoe chiến lợi phẩm là mảnh vỡ một máy bay.
Tờ tạp chí Financial Times đưa tin, cuộc đối thoại giữa hai ngoại trưởng Trung Quốc-Iraq đã diễn ra trong cuộc họp Liên Hiệp Quốc về chống khủng bố ở New York hồi tháng 9 qua.
Theo đó, với động thái này, Bắc Kinh dường như đi ngược lại với chủ trương trung lập trong các vấn đề nội bộ của các quốc gia khác mà họ tuân thủ nhiều năm qua.
“Ông Vương Nghị đã nói rằng, chính sách của họ không cho phép Bắc Kinh tham gia vào liên minh quốc tế chống lại IS. Tôi đã rất hoan nghênh với ý kiến đó của ông ấy. Đồng thời, ông Vương còn nói rằng, họ sẵn sàng giúp đỡ liên minh cũng như hợp tác với các quốc gia không tham gia vào liên minh chống khủng bố này”, Ngoại trưởng Iraq Ibrahim Jafari nói với tạp chí trên.
Khi được hỏi về vấn đề này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối đưa ra bình luận. Tuy nhiên, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đính chính lại rằng, trong buổi họp đó, Bộ trưởng Vương muốn bày tỏ với ông Jafari rằng, Trung Quốc ủng hộ cho Iraq trong cuộc chiến chống lại IS thông qua công tác trao đổi tin tình báo và đào tạo quân nhân. Phát ngôn viên Hồng Lỗi từ chối bình luận về việc Bắc Kinh có hỗ trợ không kích cho Baghdad hay không.
“Trung Quốc cũng đang trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố và đang hỗ trợ cho phía Iraq. Theo cách của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó trong khả năng của mình”, ông Hồng nói.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)