Trung Quốc lên phương án đối phó nếu Triều Tiên sụp đổ

Google News

(Kiến Thức) - Hãng Kyodo News đưa tin, Trung Quốc đã thành lập nhiều đội đặc nhiệm như là một phần kế hoạch khẩn cấp nếu chế độ chính trị ở Triều Tiên sụp đổ.

Trích dẫn tài liệu nội bộ của quân đội Trung Quốc vốn được sưu tập vào mùa hè năm ngoái, hãng thông tấn Kyodo News của Nhật cho rằng, Quân đội Trung Quốc (PLA) đã tăng cường khả năng giám sát trên khắp khu vực biên giới Trung-Triều phòng trường hợp chế độ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sụp đổ, dẫn tới làn sóng người tị nạn từ Triều Tiên chạy sang Trung Quốc.
Quân đội Trung Quốc tiền hành một cuộc tập trận gần biên giới Triều Tiên hồi tháng 12/2013.
Để đối phó với viễn cảnh tiềm tàng trên, Bắc Kinh đã thành lập nhiều đội đặc biệt như: đội trinh sát (chịu trách nhiệm thu thập thông tin tình báo), đội kiểm tra, giám sát (để điều tra những người mới tới), nhóm bao vây (để ngăn chặn những đối tượng nguy hiểm hay không muốn cho họ nhập cảnh vào lãnh thổ) và đội hỏa lực (để đối đấu với các lực lượng đối lập).
Cũng theo tài liệu nội bộ trên, phía Trung Quốc còn tính tới phương án xây dựng các trại tập trung (mỗi trại có thể chứa tới 1.500 người) ở dọc biên giới nhằm đối phó với làn sóng người tị nạn Triều Tiên chạy sang nước này.
Phương án khác, đã được đề cập trong tập tài liệu trên, mà Trung Quốc tính tới đó là quân Mỹ sẽ vượt qua biên giới Triều Tiên với cái cớ là “can thiệp quân sự để chống chủ nghĩa khủng bố”.
Trong kịch bản này, Bắc Kinh sẽ lựa chọn các cuộc đàm phán ngoại giao để giải quyết tình hình. Tuy nhiên, nếu các cuộc thương thảo thất bại, Trung Quốc sẽ xem xét một số lựa chọn khác như đóng cửa biên giới hoặc thực hiện các cuộc tấn công mạng để phá vỡ mạng lưới thông tin.
Đặc biệt, theo Kyodo News, các tài liệu này không hề nhắc tới tên Triều Tiên một cách trực tiếp. Phía Trung Quốc chỉ sử dụng từ “người hàng xóm phía đông bắc của nước ta”.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)