Trung Quốc bắt 10 người Thổ Nhĩ Kỳ nghi giúp khủng bố

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh sát Thượng Hải vừa bắt giữ 10 người Thổ Nhĩ Kỳ nghi cung cấp hộ chiếu giả cho các phần tử Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Bắc Kinh chưa đưa ra phản hồi nào về thông tin vụ bắt giữ trên. Tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết, các băng video liên quan tới khủng bố cũng được tìm thấy trong lúc bắt giữ 10 công dân Thổ Nhĩ Kỳ này. Một số băng trên được cho là có liên quan tới Syria, Afghanistan và Pakistan.
Trung Quoc bat 10 nguoi Tho Nhi Ky nghi giup khung bo
Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ một nghi phạm. (Ảnh minh họa)
Theo Thời báo Hoàn Cầu, 11 người khác, bao gồm 9 nghi phạm khủng bố Tân Cương, cũng bị bắt giữ hồi tháng 12/2014 trong lúc họ đang cố gắng trốn khỏi Trung Quốc sau khi trả 60.000 NDT (hơn 200 triệu đồng) để lấy hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ giả.
Trong thời gian gần đây, hàng trăm người đã thiệt mạng ở Tân Cương trong các cuộc đụng độ bạo lực 2 năm qua giữa người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và người dân tộc Hán.
Vào tháng 10/2014, chính quyền Malaysia đã bắt giữ 155 người Duy Ngô Nhĩ ở Kuala Lumpur với cáo buộc họ mang theo mình những hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ giả.
Ở một diễn biến khác, chính quyền Tân Cương thông báo, người dân sẽ phải đăng kí thông tin cá nhân rồi mới được phép mua pháo hoa dùng trong dịp ăn Tết sắp tới. Động thái trên là nhằm tránh bọn khủng bố thu lượng các vật liệu thô để chế chất nổ, quan chức Linh Jianghui cho biết. Cùng với đó, các cửa hàng bán pháo hoa cũng phải ghi lại chủng loại và số lượng sản phẩm họ bán cho mỗi khách hàng.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)