Triều Tiên lại thay Tổng tham mưu trưởng quân đội?

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên lại thay thế Tổng tham mưu trưởng quân đội, trong một động thái nhằm củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.

Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un thể hiện quyền uy đối với quân đội. 
Phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 10/10 xác nhận tướng Ri Yong-gil đã được đề bạt làm Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Tướng Ri Yong-gil thay thế tướng Kim Kyok-sik, người được cho là đã chỉ đạo hai cuộc tấn công nhắm vào Hàn Quốc trong năm 2010.
Ngay từ tháng 8/2013, giới quan sát đã đồn đoán về việc tướng Ri Yong-gil thay thế tướng Kim Kyok-sik làm Tổng tham mưu trưởng, sau khi tên của tướng Kim Kyok-sik không xuất hiện trong danh sách các quan chức cấp cao tham dự các sự kiện công cộng và tướng Ri được chụp ảnh chung với quân hàm cấp tướng 4 sao.
Các nhà phân tích nói rằng Kim Jong-un tìm cách thay thế hệ tướng lĩnh từng phục vụ cha ông là Kim Jong-il nhằm thể hiện quyền uy đối với quân đội.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết có khoảng 100 tướng lĩnh quân đội, quan chức chính phủ và quan chức đảng đã bị thay thế, kể từ khi nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un lên nắm quyền vào đầu năm 2012.
Tướng Kim Kyok-sik mới được đề bạt từ chức Bộ trưởng Quốc phòng lên chức Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên hồi tháng 5 năm nay.
Tướng Ri Yong-gil đã thăng tiến vượt bậc dưới thời nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un, sau khi có tên trong ủy ban tang lễ nhà nước, khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời hồi tháng 12/2011. Đầu năm nay, tướng Ri Yong-gil được bổ nhiệm vào chức phụ trách các hoạt động tác chiến của các lực lượng quân sự thông thường Triều Tiên.
Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Triều Tiên đã tập trung tại lăng mộ Kim Jong-il và Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) tối Thứ Tư (9/10), nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Đảng Lao động cầm quyền ở miền Bắc Triều Tiên.
Lê Chân (theo Wall Street Journal)

Bình luận(0)