Triều Tiên đe dọa Mỹ-Hàn, kết thân với EU

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên cảnh báo về “tai ương và thảm họa” sẽ giáng lên đầu Mỹ, Hàn nếu họ tập trận chung vào tháng tới; còn với Liên minh châu Âu (EU), Bình Nhưỡng lại muốn “kết thân”.

“Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo, Mỹ và Hàn Quốc” phải ngừng ngay các cuộc tập trận nguy hiểm có thể đẩy bán đảo Triều Tiên cũng như quan hệ Triều-Hàn tới thảm họa”, một phát ngôn viên của Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên tuyên bố.
Hàn Quốc và Mỹ lên kế hoạch tập trận chung kéo dài từ cuối tháng 2 tới tháng 4. Đầu tháng này, Triều Tiên đã thẳng thừng từ chối đề nghị của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho phép các gia đình bị ly tán sau cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) được đoàn tụ trong dịp Tết Nguyên Đán.
 Quân đội Mỹ, Hàn tập trận đổ bộ.
Trong khi đó, đất nước bị cô lập nhất thế giới vừa chỉ ra dấu hiệu chứng tỏ họ đang nỗ lực tăng cường quan hệ với Liên minh châu Âu khi Bình Nhưỡng lần đầu bổ nhiệm Đại sứ đến Tây Ban Nha. Theo đó, hôm qua (15/1), Đại sứ Triều Tiên Kim Hyok Chol, một cố vấn cao cấp 43 tuổi của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã trình quốc thư tới vua Juan Carlos của Tây Ban Nha tại Điện Zarzuela.
Triều Tiên bắt đầu tiến hành mở đại sứ quán tại Tây Ban Nha vào tháng 10/2013. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha cho biết: “Triều Tiên muốn mở một Đại sứ quán ở Madrid theo chính sách mới, muốn đối thoại trực tiếp nhiều hơn với các quốc gia lớn thuộc Liên minh châu Âu”.
Triều Tiên đã thiết lập đại sứ quán tại 9 quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu bao gồm: Áo, Anh, Bulgaria, Cộng hòa Czech, Đức, Italy, Ba Lan Romania và Thụy Điển.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)