Mỹ-Hàn ký hiệp ước mới chống Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ-Hàn vừa ký hiệp ước mới nhằm ngăn chặn Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt khi các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng ngày càng tăng.

 Ngoại trưởng Mỹ Chuck Hagel.
“Mối quan tâm đặc biệt hiện này là các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên, các hoạt động phổ biến hạt nhân và vũ khí hóa học của nước này. Xuất phát từ những mối bận tâm như vậy, hôm nay chúng tôi ký chiến lược song phương cho phép thực hiện một số biện pháp răn đe để ngăn chặn các mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân và các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác từ Triều Tiên”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Kwan-jin.
Triều Tiên được cho đã đạt được tiến bộ đáng kể trong chương trình hạt nhân thông qua 3 vụ thử hạt nhân trong những năm qua. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, không có dấu hiệu rõ ràng về việc Bình Nhưỡng đã làm chủ công nghệ thu nhỏ vũ khí hạt nhân để có thể lắp vào tên lửa.
Tuy nhiên, hai vị bộ trưởng quốc phòng Mỹ-Hàn không tiết lộ chi tiết về chiến lược “răn đe phù hợp” đối với Triều Tiên bất chấp truyền thông gặng hỏi.
Trong khi đó, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, chiến lược mới liên quan đến việc cho phép sử dụng tất cả các khả năng và thiết bị quân sự sẵn có để khởi động một cuộc tấn công phủ đầu chống lại Triều Tiên nếu phát hiện nước này có dấu hiệu sắp tấn công hạt nhân.
Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước cũng đồng ý tái xem xét thời gian của việc chuyển giao quyền chỉ huy các lực lượng phối hợp trên bán đảo Triều Tiên thời chiến từ quân đội Mỹ sang Hàn Quốc.
Theo đó, Hàn Quốc dự kiến sẽ tiếp nhận quyền chỉ huy tác chiến thời chiến vào năm 2015. Song các cuộc chuyển giao đã bị trì hoãn do các chương tình trên lửa tầm xa và những mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng gần đây từ Triều Tiên.
Bạch Dương (Theo Reuters)

Bình luận(0)