Triều Tiên “có thể” đã thu nhỏ đầu đạn hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Theo CNN, một số nhà phân tích tình báo Mỹ hiện giờ tin rằng Triều Tiên "có thể" đang sở hữu một vũ khí hạt nhân đã được thu nhỏ.

Mặc dù đánh giá này chưa nhận được sự đồng thuận của chính phủ Mỹ nhưng nó xuất hiện không lâu sau khi Triều Tiên tuyên bố sở hữu tên lửa đạn đạo mang vũ khí hạt nhân có khả năng vươn tới Mỹ.
Khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un liên tục có những phát ngôn "hùng hồn" vài tuần gần đây, quan chức tình báo tin rằng ông Kim liên tiếp đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực tên lửa-hạt nhân.
“Ông Kim Jong-un đang quyết tâm chứng minh rằng những người nghi ngờ ông này đã sai”, một quan chức Mỹ bình luận.
Trieu Tien “co the” da thu nho dau dan hat nhan
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh AP.
Tuy vậy, các chuyên gia phân tích Mỹ vẫn đang xem xét kỹ những bức ảnh gần đây chụp nhà lãnh đạo Kim Jong-un đứng cạnh thiết bị mà Triều Tiên gọi là đầu đạn hạt nhân đã được thu nhỏ.
Các quan chức Mỹ tin rằng ông Kim có thể đang sở hữu một đầu đạn hạt nhân nhưng nhấn mạnh họ không chắc liệu thiết bị đó thực sự hoạt động hay không.
“Theo tôi, nhận định về việc Bình Nhưỡng có khả năng thu nhỏ vũ khí hạt nhân và đặt lên một tên lửa đạn đạo liên lục địa là điều thông minh”, Đô đốc William Gortney, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Bắc Mỹ, phát biểu trước Quốc hội Mỹ.
Trong khi đó, Peter Cook, thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, thừa nhận rằng “nhiều chỉ huy tin vào giả định Triều Tiên đang sở hữu đầu đạn hạt nhân” nhưng ông nhấn mạnh rằng giả định này “không có nghĩa rằng họ (Triều Tiên) có khả năng đó. Họ chưa chứng minh được điều đó”.
Vào thời gian này, Mỹ cũng tin rằng Triều Tiên đang tiến triển trong việc thử nghiệm phiên bản của tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08.
Cũng có những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa dưới lòng đất. Tuy nhiên, theo một quan chức Mỹ, những dấu hiệu này chưa rõ ràng.
Video Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H (Nguồn The Guardian):
Thiên An (Theo CNN)

Bình luận(0)