Tranh luận trực tiếp đầu tiên: Hillary Clinton thắng áp đảo

Google News

(Kiến Thức) - Hai ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump-Hillary Clinton đang bước vào cuộc tranh luận trực tiếp  nảy lửa đầu tiên, với phần thắng nghiêng về phía bà Clinton.

Cuộc tranh luận trực tiếp giữa ứng viên Trump và Clinton đang được truyền hình NBC phát sóng trực tiếp, dưới sự dẫn dắt của người điều khiển cuộc tranh luận Lester Holt, trước sự chứng kiến của khoảng 100 triệu khán giả trên toàn thế giới.
Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút này là một trong tổng số 3 cuộc tranh luận trực tiếp giữa ứng viên hai đảng Dân chủ và Cộng hòa diễn ra vào khoảng 6 tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.
Tranh luan truc tiep Donald Trump-Hillary Clinton: Nay lua (*)
Ứng viên tổng thống Mỹ năm 2016: Donald Trump và bà Hillary Clinton.
Câu hỏi đầu tiên dành cho bà Hillary Clinton: "Tại sao bà là lựa chọn tốt hơn đối thủ trong việc tạo ra những công việc giúp người lao động Mỹ có thêm thu nhập?" 
Bà Clinton chia sẻ rằng ngày tranh luận cũng là ngày sinh nhật 2 tuổi của cháu gái Charlotte.
Sau đó, cuộc tranh luận nhanh chóng bước vào các nội dung đầu tiên, tranh cãi về kế hoạch tăng trưởng cho nền kinh tế Mỹ.
Bà Hillary Clinton triệt để khai thác việc đối thủ không chịu công khai các khoản nộp thuế, trong khi ông Trump đập lại rằng ông sẽ công bố nếu bà Hillary cũng chịu công khai 30.000 thư điện tử đã bị xóa, khi bà này còn làm Ngoại trưởng Mỹ.
Về gốc gác của Tổng thống Obama
MC Holt hỏi ông Trump điều gì khiến ông thay đổi quan điểm về gốc gác của Tổng thống Obama do trước đó tỷ phú cho rằng ông Obama không phải người Mỹ. Trump nói trợ lý của bà Clinton là Sydney Blumenthal mới chính là người đặt ra vấn đề này còn ông là người kết thúc nó.  Ông cũng khẳng định việc ông đòi đưa ra giấy khai sinh của tổng thống là "việc tốt" cho đất nước.
Về chống khủng bố
Donald Trump  đổ lỗi cho Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Clinton đã tạo ra khoảng chân không cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoành hành.  Ông Trump đổ lỗi cho việc lợi ích dầu mỏ của Mỹ tại Iraq là nguyên nhân hình thành lực lượng khủng bố IS. Ứng cử viên đảng Cộng hoà cho rằng: "Lybia là một trong những thảm hoạ mà bà Clinton đã gây ra". 
Bà Clinton khẳng định ông Trump đứng sau hỗ trợ cho cuộc chiến ở Iraq. 

Chính sách đối ngoại và  an ninh
Cuộc tranh luận tiếp tục căng thẳng và chủ đề cuối cùng của cuộc tranh luận là "Gìn giữ an ninh". MC Holt hỏi các ứng viên có ủng hộ một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu hay không. 
Ông Trump trả lời trước và nói "tôi chắc chắn không làm vậy". Ông cũng cho rằng Trung Quốc nên "hiểu hơn về Triều Tiên" đồng thời nhận định Iran đáng lo ngại hơn.  
Bà Clinton nói: "Tôi muốn tái khẳng định với các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như những nước khác rằng chúng ta có những hiệp ước quốc phòng chung và chúng ta sẽ tôn trọng chúng”. Bà chỉ trích: "Donald chưa bao giờ nói cho các bạn biết ông ấy sẽ làm gì... Liệu ông ấy có đánh bom Iran.Ông ấy nên nói rõ kế hoạch của ông ấy, giống như kế hoạch tiêu diệt IS vậy. Ông ấy nói đó là bí mật nhưng bí mật duy nhất là ông ấy chả có kế hoạch nào cả".
Bà Clinton cũng cho rằng ông Trump đã ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin quá nhiều lần. Ông Trump đã nhiều lần khen ngợi tổng thống Nga là một "lãnh đạo cứng rắn".
Bà Clinton có  đủ sức khỏe để làm Tổng thống Mỹ?
Ứng viên đảng Cộng hòa nói bà Clinton thiếu "khả năng chịu đựng" để trở thành tổng thống, ám chỉ vấn đề sức khỏe của bà. 
Ứng viên đảng Dân chủ đáp trả bằng việc nhắc đến các chuyến đi liên tục thời bà còn làm ngoại trưởng. Bà cũng chỉ trích những bình luận không hay trước đây của ông Trump về phụ nữ.
"Chỉ khi nào ông ấy đã đi công tác ở 112 nước và đàm phán về các vấn đề hòa bình, đình chiến... hay đứng liên tục 11 tiếng trong cuộc điều trần của quốc hội thì ông ấy mới đủ tư cách nói về 'khả năng chịu đựng' của tôi", bà Clinton nói với khán giả truyền hình. 
Bà Clinton nói thêm: "Donald chỉ trích tôi về việc chuẩn bị cho cuộc tranh luận này. Tôi đã làm điều đó. Quí vị có biết vì sao tôi làm điều đó? Vì tôi chuẩn bị cho việc trở thành tổng thống". 
Donald Trump xem ra không thích cái qui định về việc mỗi ứng cử viên được trình bày 2 phút. Ông luôn chen ngang vào phần trình bày của bà Clinton và thường trả lời trước khi người điều khiển cuộc tranh luận Lester Holt đặt câu hỏi.  
Kết quả
Kết quả thăm dò ngay sau cuộc tranh luận đầu tiên Hillary Clinton-Donald Trump của CNN cho thấy bà Clinton đã thắng cuộc, với tỷ lệ 62% trên 27%. Cuộc thăm dò này hỏi ý kiến 521 cử tri đã đăng ký tham gia bầu cử, với sai số 4,5%.
Trong khi đó, kết quả khảo sát mới nhất của Reuters/Ipsos cho thấy bà Clinton đang dẫn trước 4 điểm phần trăm, với 41% cử tri có phần chắc sẽ đi bỏ phiếu.
Bà Clinton gần đây đã vượt lên trước ông Trump ở Florida, một bang trọng yếu, theo kết quả khảo sát States of the Nation của Reuters/Ipsos công bố hôm thứ Hai. Nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngay hôm nay thì bà Clinton sẽ đánh bại ông Trump, với xác suất 88 % bà đạt được 270 phiếu đại cử tri cần thiết, theo dự báo được đưa ra dựa trên một cuộc khảo sát trực tuyến hàng tuần với 15.000 người Mỹ.
Thanh Nga

Bình luận(0)