“TQ, ASEAN nhanh chóng chấm dứt tranh chấp Biển Đông”

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Trung Quốc và các nước láng giềng châu Á giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông nhanh nhất có thể.

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa), Ngoại trưởng Myanmar Wunna Maung Lwin (trái) và Ngoại trưởng Brunei Mohamed Bolkiah, tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.
“Khu vực Biển Đông quy tụ các cảng biển đông đúc, nhộn nhịp nhất thế giới cũng như các tuyến đường biển quan trọng nhất. Vì vậy, sự ổn định khu vực liên quan chặt chẽ đến sự thịnh vượng chung của cả chúng tôi”, ông Kerry phát biểu trong cuộc họp với các Ngoại trưởng ASEAN ở New York.
“Đây là một trong những lý do tại sao Mỹ cam kết giữ gìn an ninh hàng hải, tự do hàng hải trên các vùng biển trong khu vực cho tới việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và đạt được bộ quy tắc ứng xử giữa các bên liên quan đến tranh chấp lãnh thổ. Theo đó, những việc này phải được giải quyết trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế”, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.
Ông Kerry kêu gọi các thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á "nhanh chóng đạt được sự đồng thuận về một bộ quy tắc ứng xử để giải quyết tranh chấp mà không phải bằng đe dọa, ép buộc hay sử dụng vũ lực".
Đầu tháng này, Bắc Kinh cảnh cáo Mỹ không được ủng hộ những tuyên bố về chủ quyền của các nước láng giềng của Trung Quốc liên quan đến tranh chấp biển đảo ở Biển Đông và Hoa Đông. Bắc Kinh đồng thời yêu cầu Mỹ đứng ngoài tranh chấp.
Về phần mình, Washington nhiều lần tuyên bố trung lập, không đứng về phía nào trong tranh chấp nhưng liên tục quan tâm và thúc đẩy các đối tác châu Á thông qua bộ quy tắc ứng xử của các bên liên quan đến tranh chấp để đảm bảo an ninh và tự do hàng hải trong một số tuyến đường biển nhộn nhịp nhất trên thế giới.
Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với gần như tất cả Biển Đông bao gồm cả vùng biển gần bờ biển các nước láng giềng bất chấp phản ứng của những nước này.
Bạch Dương (Theo channelnewsasia)

Bình luận(0)