Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố sẵn sàng từ chức

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố sẽ chấp nhận mọi quyết định của Quốc hội và các đảng chính trị, kể cả việc rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống.

Hãng Yonhap đưa tin, trong bài phát biểu hôm 29/11, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố bà sẽ chấp nhận mọi quyết định của Quốc hội và các đảng phái chính trị, kể cả việc rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống.
Được biết, đây là bài phát biểu lần thứ ba của Tổng thống Park Geun-hye kể từ khi bà vướng vào bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil. Bà Choi bị cáo buộc tiếp cận các tài liệu mật và trục lợi cá nhân thông qua các quỹ phi lợi nhuận nhờ mối quan hệ thân thiết với bà Park.
Tong thong Han Quoc Park Geun-hye tuyen bo san sang tu chuc
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Yonhap. 
Tuy nhiên, các đảng đối lập ngay lập tức cho rằng bài phát biểu của bà Park chỉ là một “trò lừa đảo” nhằm thoát khỏi việc bị Quốc hội luận tội.
“Bài phát biểu (của bà Park) thiếu ăn năn và sự tự kiểm điểm. Điều mà người dân muốn là bà ấy từ chức ngay lập tức và không trốn tránh trách nhiệm trước Quốc hội”, Youn Kwan-suk, một phát ngôn viên của đảng đối lập, nói.
Trong khi đó, Đảng cầm quyền Saenuri hoan nghênh bài phát biểu của bà Park, cho rằng kế hoạch luận tội Tổng thống Park Geun-hye nên được xem xét lại.
“Bà Park đã từ bỏ mọi thứ và đáp lại nguyện vọng của người dân muốn bà từ chức”, Chung Jin-suk, thành viên Đảng Saenuri, cho hay.
Theo Lee Jung-hyun, người đứng đầu Đảng Saenuri, bài phát biểu của Tổng thống Park Geun-hye cho thấy bà đã thừa nhận tính chất nghiêm trọng của vấn đề và đáp ứng nguyện vọng của người dân. Quốc hội nên mở một cuộc thảo luận về bà Park trong phạm vi Hiến pháp. Lee cũng nói thêm, ông sẽ từ chức vào cuối tháng 12/2016.
Được biết, yêu cầu luận tội Tổng thống Park Geun-hye cần phải nhận được sự đồng tình của ít nhất 28 thành viên Đảng Saenuri, ngay cả khi toàn bộ các nghị sĩ đối lập và độc lập ủng hộ việc luận tội.
Đảng đối lập cho hay họ sẽ thúc đẩy tiến trình bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye tại Quốc hội vào ngày 2/12 tới.
>>> Xem thêm video Hàn Quốc phản ứng khẩn về việc Triều Tiên thử hạt nhân (Nguồn video TTXVN):
Thiên An (Theo Yonhap)

>> xem thêm

Bình luận(0)