Tổng thống Belarus phản đối liên bang hóa ở Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko lên tiếng ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và nói rằng liên bang hóa cuối cùng sẽ phá hỏng nhà nước này.

“Nếu bạn muốn bảo toàn Ukraine là một quốc gia độc lập và toàn vẹn, vậy thì chúng ta không nên hướng tới chủ trương liên bang hóa. Điều này sẽ chia rẽ đất nước Ukraine trong tương lai và cuối cùng sẽ phá hủy nó”, ông Lukashenko phát biểu ý kiến này trong chương trình cuối tuần Final Programme trên kênh truyền hình NTV của Nga hôm chủ Nhật (13/4). Các phát biểu này cũng được văn phòng báo chí của Tổng thống Lukashenko trích đăng trong một bản thông cáo.
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.
“Tôi thậm chí còn không muốn thảo luận chút gì về chủ đề này cả. Tôi dứt khoát chống lại việc liên bang hóa bởi vì tôi mong muốn nhìn thấy một đất nước Ukraine thống nhất và toàn vẹn. Liên bang hóa Ukraine sẽ là quyết sách nguy hiểm cho cả Belarus, Nga và phương Tây. Người dân (ở Ukraine) sẽ không bao giờ nhất trí về điều này”, ông Belarus cho hay.
Ngoài ra, trong khuôn khổ cuộc phỏng vấn này, ông Lukashenko bày tỏ quan điểm rằng, các lệnh trừng phạt chống lại Nga sẽ phản tác dụng, gây nguy hại cho các quốc gia phương Tây. Tổng thống Belarus cho rằng, thay vì đưa ra các gói viện trợ tài chính thực sự cho Ukraine, phương Tây lại sa đà vào những cuộc hội đàm trống rỗng.
“Tôi nhận thấy, họ áp đặt lệnh trừng phạt đối với người đứng đầu một vài công ty, được cho là hỗ trợ ông Putin. Tuy nhiên, trong tương lai, khi những doanh nghiệp này thay người đứng đầu khác. Những người mới này lại không chịu lệnh trừng phạt nào cả. Họ có thể tự do lui tới các nước phương Tây. Vậy, vấn đề ở đây là gì?”, ông Lukashenko phát biểu.
Ở một diễn biến khác, sau những diễn biến bạo lực giữa chính quyền Kiev và người biểu tình ở miền đông Ukraine vào hôm 13/4, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có cuộc họp khẩn cấp bàn về vấn đề này theo yêu cầu từ phía Nga vào lúc 4h sáng nay (theo giờ Moscow).
Thanh Nga

Bình luận(0)