Tiêu hủy vũ khí hóa học Syria chỉ mất 9 tháng?

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia phân tích cho rằng, việc tiêu hủy vũ khí hóa học Syria có thể được hoàn tất trong vòng 9 tháng.

 

Kho vũ khí hóa học của Syria có thể bị phá hủy trong thời hạn ít hơn so với uớc tính trước đây. Tờ The Washington Post đưa tin: sau khi phân tích khối lượng tổng cộng vũ khí hóa học do Damascus kiểm soát, các chuyên gia Mỹ và Nga đã đi đến kết luận rằng, để loại bỏ chúng, chỉ cần 9 tháng là đủ.

Trước đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng, phải mất ít nhất 1 năm để tiêu hủy vũ khí hóa học. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, mặc dù tuyên bố rằng thời hạn hoàn thành công việc dự kiến là vào khoảng giữa năm 2014, nhưng cũng ngụ ý rằng đây chỉ là thời hạn giả định.
Theo The Washington Post, dự báo trên được đưa ra sau các cuộc đàm phán trong tháng 9/2013 tại Geneva, khi Mỹ và Nga so sánh những số liệu tình báo về vũ khí hóa học Syria.
Theo ước tính sơ bộ, tổng khối lượng vũ khí hóa học Syria dao động trong khoảng 1.000-1.300 tấn. Công việc khó khăn trước mắt là so sánh tại chỗ các dữ liệu của Damascus với thực trạng của vũ khí hóa học trên lãnh thổ Syria. Trong khi đó, Tổng thống Bashar Assad lại không kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Syria.
Vấn đề hóc búa thứ hai là địa điểm tiêu hủy? Mỹ rõ ràng muốn đẩy toàn bộ vấn đề này sang Nga. Nga quả thực có khả năng tiêu hủy khí sarin và các chất độc hóa học khác tại một nhà máy đặc biệt trong thành phố Shustye thuộc khu vực Kurgan (Ural). Nhưng Mỹ phải đàm phán với đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ để cho phép các con tàu chở thứ hàng nguy hiểm đi qua eo biển Bosphor.
Để yểm trợ cho hoạt động vận chuyển vũ khí hóa học khỏi Syria, LHQ sẽ cần tới 10 nghìn binh sĩ của các nước khác nhau để vô hiệu hóa các toan tính của chiến binh đối lập hòng phá vỡ kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học Syria, một tình huống hoàn toàn có thể xảy ra.
Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)