Tiết lộ số người bị giết ở Iraq trong tháng 6

Google News

(Kiến Thức) - Ít nhất 1.000 người, phần đông là thường dân bị giết ở Iraq chỉ trong tháng 6 sau khi phiến quân Sunni quét qua miền Bắc nước này.

Đây là con số vừa được Liên Hiệp Quốc công bố ngày 24/6. Theo thông báo từ Liên Hiệp Quốc, con số trên bao gồm cả những người thiệt mạng trong các vụ xử tử của nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) tiến hành cũng như những tù nhân bị các lực lượng Iraq giết khi rút lui.
Ít nhất 757 thường dân bị giết và 599 người bị thương ở các tỉnh miền bắc Iraq như Nineveh, Diyala và Saladdin kể từ ngày 5/6 đến ngày 22/6, người phát ngôn của tổ chức Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Rupert Colville cho hay.
“Những con số kể trên chỉ là những con số tối thiểu bao gồm cả những con số từ những vụ xử tử được xác nhận cũng như những vụ giết người ngoài vòng pháp luật của người dân, cảnh sát và quân nhân ở ngoài vòng chiến sự”, ông Rupert Colville phát biểu.
Phiến quân ISIL ở Mosul.
Ở Baghdad và những khu vực khác ở phía nam Iraq, có ít nhất 318 người thiệt mạng và 590 người bị thương cũng trong khoảng thời gian ngày 5/6 đến ngày 22/6, ông Rupert Colville tiết lộ.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có chuyến thăm đến Iraq để bàn về vụ khủng hoảng với lãnh đạo người Kurd trong ngày 24/6 nhằm yêu cầu người Kurd đứng về phía Baghdad chống lại phiến quân dòng Sunni để tránh việc Iraq bị chia cắt.
Trong diễn biến mới nhất, phiến quân Sunni vừa tuyên bố chiếm hoàn toàn nhà máy lọc dầu lớn nhất nước ở Baiji, phía bắc Baghdad.
Ngô Trang

Bình luận(0)