Thực hư Nga dọa sử dụng vũ khí hạt nhân với Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Nga phủ nhận việc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine cũng như từ chối liên quan đến tình hình căng thẳng tại nước này.

Ngày 01/9/2014, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy viết tại trang của mình trên Facebook: “Theo những kênh không chính thức phía Nga đã mấy lần đe dọa, là trong trường hợp tiếp tục có sự chống đối họ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật chống chúng ta”. 
Đồng thời ông bộ trưởng cũng tuyên bố, là “chiến dịch giải phóng miền Đông Ukraine” đã kết thúc mà không giải thích cụ thể điều đó là như thế nào.
Lực lượng vũ trang Ukraine ở Lugansk.
Trước đó đại diện của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng nhận xét, là tuyên bố của Kiev về tình hính ở miền Đông đất nước không gắn với thực tiễn. Cụ thể, theo phó thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk DNR Andrei Purgin, “những người đang ở trên sao Hỏa trong vườn thượng uyển và bình luận về tình hình không liên quan gì đến thực tiễn”. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trước đây từng tuyên bố, rằng việc thực thi kế hoạch hòa bình của ông để giải quyết xung đột ở Donbass sẽ cho phép chặn các hoạt động quân sự ở miền Đông đất nước ngay đầu tháng 9.
Nga đã nhiều lần tuyên bố, là tuyệt đối không liên quan đến các sự kiện ở Đông– Nam Ukraine, điều mà Kiev và phương Tây buộc tội: Ở đó không có bất cứ điệp viên nào của các cơ quan tình báo phản gián, không có quân đội. Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov từng nói, là không có cơ sở buộc tội Nga làm phức tạp tình hình ở Ukraine, và Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần tuyên bố, là không cung cấp trang bị kỹ thuật quân sự, đạn dược và viện trợ khác cho dân quân. Moscow cũng nhiều lần kêu gọi giải quyết hòa bình khủng hoảng nội bộ Ukraine bằng đối thoại chính trị có nội dung của Kiev với các khu vực.
Thông báo của bộ Ngoại giao Liên bang Nga nêu rõ: "Lời kêu gọi của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Getelei chuẩn bị cho “hàng chục nghìn” thương vong lôi kéo nhân dân Ukraine tiếp tục cuộc đối đầu đẫm máu".
Thông báo chỉ rõ: “Moscow, tất nhiên, đã chú ý đến phát biểu của người đứng đầu bộ Quốc phòng Ukraine Valeriy Getelei, người đã tuyên bố về “hoàn thành chiến dịch giải phóng miền Đông Ukraine khỏi bọn khủng bố” và bắt đầu “cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại” mà thương vong của nó sẽ được tính bằng “hàng chục nghìn người”. Mức độ phù hợp của người đứng đầu bộ Quốc phòng Ukraine đăng tải nội dung nói trên tại trang web của mình trên Facebook là đối tượng để các chuyên gia điều tra không phải trong lĩnh vực quân sự”.
Theo các nhà ngoại giao Nga, điều duy nhất, có lẽ, đáng để lưu ý trong đoạn văn bản trên là việc bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng V. Muzhenko làm “kiến trúc sư trưởng của các chiến thắng lẫy lừng” của các Lực lượng vũ trang Ukraine ở Đông– Nam nước này.
Bộ Ngoại giao Liên bang Nga nhấn mạnh: “Còn lời kêu gọi của Getelei chuẩn bị cho “hàng chục nghìn” thương vong tiếp theo trong cái mà ông ta gọi là “Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại” mà thực chất là chiến dịch càn quyét mới trên đất nước mình” thực sự gây sốc. Bằng cách này ông bộ trưởng lôi kéo nhân dân Ukraine tiếp tục cuộc đối đầu nội bộ đẫm máu. Lịch sử châu Âu, có lẽ, chưa từng biết đến một sự che đậy đầy xúc phạm như vậy cho mong muốn bằng mọi giá giữ nguyên chiếc ghế đang ngồi”.
Theo đại diện của Bộ Ngoại giao Nga, khó có thể tin được là những tuyên bố như vậy lại thuộc về bộ trưởng Quốc phòng một quốc gia văn minh. Bộ Ngoại giao Liên bang Nga kết luận: “Trong trường hợp ngược lại, thật khó mà hiểu được, làm sao mà hàng chục nghìn gia đình Ukraine có thể tin tưởng giao sinh mạng của con em và chồng mình bị động viên vào quân đội Ukraine cho cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn trên chính đất nước mình cho vị quan chức này”.
Nguyễn Vũ

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyễn Văn Quang

Ukraina là cái j mà Nga phải dùng tới vũ khí hạt nhân, vũ khí hạt nhân của Nga chỉ dung răn đe MỸ thôi