Thủ tướng Ukraine sẽ bị mất chức?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phải xem xét lại việc tiếp tục giữ chức vụ thủ tướng của ông Arseniy Yatsenyuk sau phát biểu mới nhất của ông này.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phải xem xét lại việc tiếp tục giữ chức vụ thủ tướng của ông Arseniy Yatsenyuk sau phát biểu mới nhất của ông về việc “Liên bang Xô Viết xâm lược Đức và Ukraine,” ông Boris Spiegel, chủ tịch của nhóm “Thế giới không phát xít” cho biết.
“Phát ngôn của ông Yatsenyuk ở mức Công đồng liên minh châu Âu là không thể chấp nhận được. Chúng ta không thể cho phép một nhà chính trị với cấp bậc của mình có thể phát ngôn như vậy mà không có hình phạt thích đáng,” ông Spiegel nói.
Ông gợi ý rằng Thủ tướng Ukraine phải đích thân giải thích trước truyền hình về ý của mình, cũng như ông phải xin lỗi những cựu binh sĩ thời thế chiến II và vinh danh những người đã hi sinh để chống lại chủ nghĩa phát xít.
“Chúng ta cũng phải yêu cầu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko quyết định rằng việc để một người đã không xem xét kỹ lời nói của mình, có thể làm tổn hại đến cộng đồng chính trị hiện đại của Ukraine, có nên tiếp tục phục vụ đất nước với cương vị thủ tướng hay không”- vị chủ tịch của nhóm hoạt động nhân quyền nói thêm.
Ông cũng yêu cầu người ủy quyền của nhóm “Thế Giới không phát xít” tại Ukraine, bà Anna Herman, tổ chức, trong nửa đầu năm 2015, một hội nghị về lời phát ngôn của ông Yatsenyuk và các động thái phát xít của các lực lượng cực đoan tại Ukraine.
Thu tuong Ukraine se bi mát chúc?
Thủ tướng Ukraine đã có một phát biểu khiến dư luận dậy sóng.
Trước đó, người đứng đầu chính phủ Ukraine, Arseniy Yatsenyuk nói trên kênh truyền hình của Đức rằng tất cả mọi người đều nhớ về “sự xâm lược của liên bang Xô Viết vào Đức và Ukranie.” Thư ký của ông Yatsenyuk, bà Olga Lappo, đã cố gắng giải thích rằng ý của ông Yatsenyuk là nói về việc chia rẽ nước Đức sau Thế Chiến 2.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)