Thủ tướng Abe: Nhật Bản không nhượng bộ về Senkaku

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Abe tuyên bố sẽ không có chuyê%3ḅn nhượng bô%3ḅ về chủ quyền với Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh đàm phán để giải quyết bất đồng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe  phát biểu trước Đại hội đồng LHQ.
Nói trước các báo giới sau khi phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bác bỏ lời kêu gọi mới đây của phía Trung Quốc rằng họ đã sẵn sàng đối thoại nếu Tokyo thừa nhận rằng các hòn đảo trên biển Hoa Đông là khu vực có tranh chấp.
Thủ tướng Abe tuyên bố: “Quần đảo Senkaku là phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản chiếu theo sự thật lịch sử và dựa trên luật pháp quốc tế. Những hòn đảo này đang thuộc quyền quản lý của Nhật Bản. Điều đáng tiếc là các tàu của chính phủ Trung Quốc vẫn đang tiếp tục xâm nhập vào lãnh hải của chúng tôi”.
Tuy nhiên, Thủ tướng Abe cũng nói nước ông tìm kiếm giải pháp hòa bình và “không có ý định làm cho căng thẳng tiếp tục leo thang”. Ông kêu gọi hợp tác với Trung Quốc vì cho rằng mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á là hết sức quan trọng đối với an ninh khu vực.
Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trước khi diễn ra phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng ông ủng hộ đối thoại nhưng trước hết Tokyo phải thừa nhận các hòn đảo này là “có tranh chấp”.
Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 27/9, ông Vương Nghị nói Trung Quốc sẵn sàng đàm phán về tranh chấp lãnh thổ nhưng cũng sẽ “kiên quyết bảo vệ chủ quyền”. Ông Vương nói: “Chúng tôi chân thành hy vọng sẽ giải quyết thỏa đáng vấn đề thông quan đàm phán và tham vấn với các nước có liên quan trực tiếp. Những tranh chấp mà hiện giờ chưa thể giải quyết được sẽ để sau này giải quyết”.
Văn Bình (theo BBC News)

Bình luận(0)