Thủ lĩnh Taliban bị trọng thương vì “đấu súng” nội bộ?

Google News

(Kiến Thức) - Nguồn tin Taliban tiết lộ, thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar Mansour bị trọng thương trong một vụ đấu súng nội bộ tổ chức này ở Pakistan.

Reuters dẫn nguồn tin Taliban ngày 2/12 cho biết, thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar Mansour bị trọng thương trong một vụ đấu súng nội bộ giữa các thành viên cấp cao của tổ chức này tại Pakistan. Tuy nhiên, người phát ngôn chính của phong trào Taliban bác bỏ thông tin này.
Hai chỉ huy Taliban cho biết, Mansour đã bị thương trong vụ đấu súng xảy ra tại nhà của một chỉ huy cấp cao tổ chức này là Mullah Abdullah Sarhadi ở ngoại ô Quetta, miền tây Pakistan. Xung đột nổ ra do những bất đồng về các vấn đề chiến lược.
“Trong quá trình thảo luận, những thành viên cấp cao của Taliban xảy ra bất đồng và nổ súng về phía nhau”, một chỉ huy Taliban nói.
Thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar Mansour bị trọng thương?
Người này cho biết thêm, 5 thành viên cấp cao của phong trào Taliban chết trong vụ đấu súng, trong khi hơn chục người khác, trong đó có Mullah Mansour, bị thương nặng. Mansour đang được điều trị trong một bệnh viện tư nhân sau khi trúng bốn phát đạn súng AK-47.
Tuy nhiên, người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid, bác bỏ thông tin này và khẳng định Mansour đang ở Afghanistan.
“Đó chỉ là tin đồn vô căn cứ. Thủ lĩnh Mohammad Mansour hoàn toàn khỏe mạnh và không có bất cứ chuyện gì xảy ra với ông ấy”, Reuters dẫn lời Zabihullah Mujahid.
“Đây là hành động của các cơ quan tình báo Afghanistan. Họ lan truyền tin đồn về cuộc đụng độ giữa các nhà lãnh đạo Taliban. Không có chuyện như vậy xảy ra trong khu vực đó”, Mujahid khẳng định.
Phong trào Taliban xảy ra tình trạng chia rẽ nội bộ nghiêm trọng từ khi thông tin cựu thủ lĩnh Mullah Omar đã chết cách đây hai năm được xác nhận hồi tháng 7.
Ngay sau đó, Mansou – “trợ lý” lâu năm của Mullah Omar – lên làm thủ lĩnh Taliban. Tuy nhiên, một số thành phần trong tổ chức Hồi giáo này phản đối Mansour, cáo buộc Mansour che đậy cái chết của Omar và rằng, Pakistan đã bổ nhiệm y.
Thiên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)