Nhóm đối lập Syria mới SDF giúp được gì cho Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người đang chờ đợi, với sự hậu thuẫn của Mỹ, nhóm đối lập Syria mới SDF sẽ làm được gì trên mặt trận chống lại IS ở Syria.

Các chiến lược trước đó của Mỹ về cuộc khủng hoảng Syria cho tới nay vẫn chưa cho thấy sự chuyển biến rõ rệt nào. Và trong một động thái mới đây, Lầu Năm Góc thông báo ngừng chương trình đào tạo và cấp vũ khí cho lực lượng phiến quân Syria “ôn hòa”.
Điều đáng nói, không lâu sau thông báo đó, một nhóm đối lập Syria mới do Mỹ hậu thuận ở Syria đã ra đời. Nhóm này có tên là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với những tuyên bố hùng hổn hay các lời kêu gọi mở kế hoạch tấn công vào thành trì phiến quân IS.
Nhom doi lap Syria moi SDF giup duoc gi cho My?
 Các dân quân người Kurd thuộc lực lượng YPG ngồi trên nóc một chiếc xe đang di chuyển ở khu dân cư al-Zohour, tỉnh Hasakeh, Syria.
Song, nhiều luồng ý kiến nghi ngờ rằng, liệu liên minh đối lập Syria mới này sẽ giúp Mỹ “nở mày nở mặt” hay sẽ lại đi theo vết xe đổ của các nhóm đối lập Syria khác cũng nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ trước kia.
“Với những diễn biến căng thẳng, đất nước Syria đang chứng kiến những sự chuyển biến mạnh mẽ trên cả mặt trận quân sự và chính trị…điều này đòi hỏi cần có một lực lượng quân đội quốc gia thống nhất với sự tham gia của các tộc người ở Syria, như người Kurd, người Ả-rập”, trích lời kêu gọi của SDF đưa ra hồi tháng trước.
SDF này bao gồm các chiến binh Lực lượng Phòng vệ Nhân dân người Kurd (YPG), một nhóm người Assyria (theo đạo Thiên chúa) và một loạt các nhóm Ả-rập tụ hợp lại với nhau dưới tên gọi là Liên minh Ả-rập Syria.
Một quan chức quân sự cấp cao Mỹ tiết lộ với tờ New York Times thì Liên minh Ả-rập Syria là một “sáng kiến của Mỹ”.
Tuy nhiên, một số quan chức làm việc trong chính phủ Mỹ cho biết, Liên minh Ả-rập Syria có 5.000 chiến binh, bao gồm các nhóm trải dài ở khắp đất nước Syria nhưng không có một hàng ngũ lãnh đạo trung ương thực sự. Chưa kể, xấp xỉ 20% trong số này đều không mấy bận tâm tới việc triển khai cuộc tấn công vào các mục tiêu IS.
Nhiều chuyên gia nhận định, SDF có hay chăng làm nên trò trống gì thì tất cả đều nhờ vào lực lượng dân quân người Kurd hùng hậu với quân số lên tới 40.000 người. Bằng việc lập ra Liên minh Ả-rập Syria này, Mỹ có thể gián tiếp cung cấp vũ khí cho người Kurd trong khi vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia coi lực lượng người Kurd là mối nguy với an ninh quốc gia của họ.
YPG là lực lượng chiến đấu rất hiệu quả và làm được nhiều điều. Trong khi đó, các nhóm Ả-rập trong liên minh SDF thường là yếu”, chuyên gia Barak Barfi thuộc học viện chính sách công Quỹ nước Mỹ mới chia sẻ quan điểm với tờ  New York Times.
“Không hề có mối liên hệ ăn sâu cốt rễ giữa những nhóm của SDF này. Đó chỉ là một liên minh có chiến thuật hay thay đổi mà thôi”, ông Barfi nói.
Nhìn chung, các chuyên gia nhận xét liên minh đối lập Syria mới SDF này cũng không khá khẩm là mấy. Bất chấp việc tháng trước Lầu Năm Góc được cho là đã bơm 50 tấn đạn dược vào lãnh thổ Syria, thì SDF hiện vẫn còn cần rất nhiều vũ khí hạng nặng, radio, cơ sở hạ tầng, đội ngũ chỉ huy.
Thực vậy, trong chuyến tác nghiệp ngoài các chiến tuyến ở Syria, phóng viên Ben Hubbard của tờ New York Times đã chỉ về sự thiếu trang bị trầm trọng của các thành viên liên minh SDF này. Cụ thể, các chiến binh đi những đôi giày cũ mèn, rách lỗ chỗ. Chưa kể, các nam thanh niên trẻ tuổi được trang bị các khẩu súng trường lạc hậu lại là những người bảo vệ các trạm kiểm soát an ninh.
Nhom doi lap Syria moi SDF giup duoc gi cho My?-Hinh-2
Chương trình đào tạo phiến quân Syria "ôn hòa" là một thất bại trong chiến lược ở Syria của Mỹ.
“Đó là tình trạng của các chiến binh chúng tôi. Họ cố gắng chống lại IS bằng những vũ khí đơn giản”, một chỉ huy SDF nói.
Một thực tế đó là, liên minh SDF hiện cũng rất cần có một đội ngũ chỉ huy để “dẫn lối chỉ đường”. Theo dự tính ban đầu, SDF sẽ do một hội đồng quân sự gồm 6 người chịu trách nhiệm chỉ huy nhóm này. Tuy nhiên, hội đồng đó hiện chỉ có duy nhất một thành viên.
Nhiều chuyên gia không ngần ngại chia sẻ rằng, việc hậu thuẫn cho một nhóm có cấu trúc lỏng lẻo như SDF để xoay chuyển tình thế trong cuộc chiến chống IS không phải là một hướng đi đúng đắn của chính quyền Washington vào thời điểm này.
Tuy nhiên, hiện thời, nhiều người đang chờ đợi, với sự giúp sức từ Mỹ này, liên minh SDF sẽ làm được gì trên mặt trận đánh bật IS ở Syria.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)