Tàu Trung Quốc xuất hiện trong khu vực tranh chấp với Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Hai chiếc tàu tuần tra của Trung Quốc đã đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm 6/2.

Hai chiếc tàu tuần tra của Trung Quốc đã đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả Nhật và Trung Quốc đều coi là vùng lãnh hải của họ, bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết hôm 6/2.
Các tàu Trung Quốc bị  phát hiện gần khu vực đảo tranh chấp lúc 3:00 giờ địa phương (6:00 giờ GMT). Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã yêu cầu các tàu “lập tức rời khỏi vùng lãnh hải của Nhật”.
Năm 2013, các tàu Trung Quốc đã đi vào khu vực lãnh hải tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư tổng cộng 32 lần.
Việc tranh chấp lãnh thổ xung quanh các đảo giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã leo thang sau khi Nhật công bố kế hoạch mua lại hòn đảo từ các chủ sở hữu tư nhân trong tháng 9/2012. Ngay sau đó, hàng loạt các cuộc biểu tình chống Nhật đã xuất hiện ở Trung Quốc.
Tau Trung Quoc xuat hien trong khu vuc tranh chap voi Nhat Ban
 Lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật đang tuần tra ở khu vực gần quần đảo Senkaku.
Kể từ đó, các tàu của Trung Quốc liên tục xuất hiện gần các quần đảo tranh chấp và đi vào khu vực ven biển. Năm 2015, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản có kế hoạch tăng gấp đôi ngân sách của mình, lên 490 triệu USD.
Nguồn tiền sẽ được sử dụng để mua các tàu tuần tra và máy bay mới, và để thực hiện các cuộc tuần tra xung quanh vùng lãnh hải ngoài khơi của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Vào giữa tháng 1/2015, Nhật Bản và Trung Quốc đã đồng ý tạo ra một phương tiện liên kết đặc biệt nhằm tránh các vụ đụng độ không mong muốn trên biển, trong đó dự kiến sẽ thiết lập nên một “đường dây nóng” giữa lực lượng bảo vệ bờ biển và cảnh sát biển Trung Quốc và cùng sử dụng một tần số radio chung cho liên lạc trong các tình hình khẩn cấp.

Nguyễn Trung (Theo TASS)

Bình luận(0)