Tàu Trung Quốc đánh bắt cá trái phép tại Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Nhân lúc Hàn Quốc tập trung tìm kiếm nạn nhân vụ chìm phà Sewol, ngày càng nhiều tàu thuyền Trung Quốc đánh bắt cá trái phép trong vùng lãnh hải Hàn Quốc.

Cảnh sát biển của Hàn Quốc đang cố gắng ngăn chặn hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển phía tây nước này. Trước đây, cảnh sát biển nơi đây sở hữu 79 tàu làm nhiệm vụ tuần tra với 3 ca mỗi ngày. Song, từ hôm 16/4, 44 chiếc đã được điều động tới hiện trường vụ chìm phà Sewol. Vì thế, với 35 tàu còn lại khó lòng đảm đương công tác tuần tra khu vực một cách hiệu quả.
Tàu thuyền đánh bắt cá trái phép của Trung Quốc hoạt động ở Hoàng Hải. (Ảnh minh họa).

Kết quả là, các vùng xung quanh hai hòn đảo là Yeonpyeong và Baeknyeong ngoài khơi bờ biển Incheon trở thành địa điểm không có sự hiện diện của con người. Thời gian này lại là mùa đánh bắt cá cua, vì thế mỗi ngày, khoảng 100 tàu thuyền Trung Quốc đi theo từng nhóm nhỏ tấp nập tới vùng này để khai thác.
Tính tới nay, Hàn Quốc vẫn chưa bắt giữ tàu đánh bắt nào của Trung Quốc mặc dù vào thời điểm này trong năm, Cảnh sát biển nước này thường giữ 5 hoặc 6 tàu đánh cá bất hợp pháp của Trung Quốc.
Kim Wan-ho (67 tuổi), thuyền trưởng của một tàu đánh bắt cá ở thành phố cảng Mokpo cho biết: “Có hàng trăm tàu bè bất hợp pháp của Trung Quốc ở gần đảo Heukan. Tuy nhiên, chẳng có tàu tuần tra nào ra để ngăn chặn chúng. Tôi lo rằng, hành vi này của các tàu Trung Quốc sẽ làm cạn kiệt nguồn cá”.
Một quan chức của Liên đoàn Hợp tác Thủy sản Quốc gia (National Federation ò Fisheries Cooperative – NFFC) của Hàn Quốc cho hay: “Từ tháng 1 tới tháng 4 năm ngoái, tại thị trường Mokpo, doanh số cá bán được là 82,6 tỷ Won. Tuy nhiên, do hoạt động đánh bắt trái phép của Trung Quốc, con số này giảm xuống còn 37 tỷ Won”.
Thanh Nga (theo CI)

Bình luận(0)