Tàu chiến Nga sẵn sàng sơ tán công dân khỏi Syria

Google News

(Kiến Thức) - Các tàu chiến của Hải quân Nga sẵn sàng sơ tán khẩn cấp các công dân Nga khỏi Syria, nếu cần thiết.

Các tàu chiến của Hạm đội Biển Đen.
Các quốc gia phương Tây đang ráo riết chuẩn bị khả năng can thiệp quân sự vào Syria sau khi vũ khí hóa học được sử dụng trong một cuộc tấn công ở gần thủ đô Damascus vào tuần trước. Mỹ cáo buộc chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công này, trong khi chính quyển của Tổng thống Bashar al-Assad cho rằng lực lượng phiến quân đã thực hiện vụ tấn công.
Đại sứ quán Nga tại Syria cho biết có khoảng 30.00 công dân Nga đang sinh sống tại Syria, nhưng các báo các khác cho rằng con số này thậm chí còn lớn hơn. Một quan chức của Hải quân Nga cho biết nước này đang có 6 tàu tấn công neo đậu tại khu vực Biển Đen, có thể nhanh chóng di chuyển tới Địa Trung Hải nếu cần thiết.
Quan chức của Hải quân Nga cho biết thậm chí các tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đang làm nhiệm vụ tuần tra ngoài khơi mũi Hảo Vọng ở châu Phi, cũng có thể được điều động để sơ tán công dân Nga khỏi Syria nếu cần thiết.
Hiện tại, một nhóm thanh sát viên của Liên Hợp Quốc vẫn đang tiến hành thu thập bằng chứng về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở gần thủ đô Damascus. Tổng thư ký LHQ ông Ban Ki-moon phát biểu với các nhà báo rằng nhóm thanh sát này sẽ rời khỏi Syria vào ngày 31/8 và công bố kết quả sau khi phân tích các mẫu thu được.
Trong khi một số chính phủ tuyên bố họ sẽ chờ kết quả kiểm tra của LHQ xem liệu chính phủ Syria có sử dụng vũ khí hóa học hay không, các quan chức Nga vẫn khẳng định không có bằng chứng rõ ràng cho thấy quân đội Syria chịu trách nhiệm về vụ tấn công.
Hà Vũ (theo Rian)

Bình luận(0)