Tân Thủ tướng Australia là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Australia sắp có tân thủ tướng sau khi Bộ trưởng truyền thông Malcolm Turnbull đánh bại Thủ tướng Tony Abbott trong cuộc bỏ phiếu của đảng Tự do.

Ông Turnbull đã từ chức Bộ trưởng truyền thông để thách thức Thủ tướng Abbott và đã thắng trong cuộc bỏ phiếu của đảng Tự Do, với tỷ lệ phiếu ủng hộ 54/44. Ông đòi có cuộc bỏ phiếu vì Australia cần có "một phong cách lãnh đạo mới".
Tan Thu tuong Australia la ai?
Ông Malcolm Turnbull sẽ là thủ tướng thứ tư của Australia kể từ năm 2013. 
Để chính thức lên làm thủ tướng Australia, ông Turnbull còn phải đợi lễ tuyên thệ sau khi ông Abbott từ chức bằng lá thư gửi tới Toàn quyền Australia. Ông sẽ là thủ tướng Australia thứ tư kể từ năm 2013.
Đảng Tự Do là đảng bảo thủ, nhưng ông Turnbull lại nổi tiếng vì quan điểm trung tả, ủng hộ đối phó thay đổi khí hậu và hôn nhân đồng tính. Lập trường này không được các đảng viên cánh hữu trong đảng ưa thích.
Sinh năm 1954, ông Turnbull vào Nghị viện từ 2004 và là người ở Sydney. Từng là luật sư và doanh nhân thành đạt, ông Turnbull là một trong những người giàu nhất Australia.
Ông học luật tại Đại học Sydney rồi được học bổng Rhodes để học thêm ở Đại học Oxford.
Có thời gian ngắn ông làm phóng viên trước khi theo nghề luật.
Ông đã làm luật sư biện hộ cho cựu điệp viên Anh Peter Wright hồi thập niên 1980.
Hồi đầu những năm 1990, ông Malcolm Turnbull chuyển sang kinh doanh công nghệ, đồng sáng lập một doanh nghiệp internet thành công mang tên OzEmail.
Năm 2004, ông trở thành nghị sĩ tại địa hạt Wentworth, nơi ông lớn lên và vẫn đang sống tại đó.
Năm 2008, ông được bầu làm thủ lĩnh phe đối lập nhưng một năm sau, phải đối diện hai lần thách thức. Lần thứ hai, ông thua ông Abbott đúng một phiếu.
Trong vai trò bộ trưởng truyền thông, ông được ca ngợi là làm tốt chức trách được giao.


Minh Châu (Theo BBC)

Bình luận(0)