Thủ tướng Australia cảnh báo Trung Quốc về Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Australia cảnh báo Trung Quốc rằng Canberra lên án bất cứ hành động đơn phương nào có thể thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.

Truyền thông Australia ngày 30/6 đưa tin Thủ tướng Tony Abbott đã cảnh báo Trung Quốc như trên ở Singapore, nơi ông thẳng thắn đề cập tới các hoạt động lấp biển xây đảo đầy tham vọng của Bắc Kinh cũng như các dự án xây cất cơ sở của nước này trên các hòn đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp ở quần đảo Trường Sa nhằm mục đích lắp đặt các thiết bị quân sự tại đây.
Lo ngại Trung Quốc và tranh chấp chủ quyền Biển Đông đã khiến cho chính phủ của Thủ tướng Abbott tăng cường quan hệ với các nước chủ yếu trong vùng như Nhật Bản, Ấn Độ, Philippines, Malaysia, Việt Nam và bây giờ là Singapore.
Thu tuong Australia canh bao Trung Quoc ve Bien Dong
Chuyến đi thăm Singapore lần này là chuyến công du mới nhất của Thủ tướng Tony Abbott nhằm tăng cường quan hệ với tất cả các nước có thể bị ảnh hưởng bởi vấn đề Biển Đông. 
Báo Sydney Morning Herald tường thuật rằng chuyến đi thăm Singapore lần này là chuyến công du mới nhất của Thủ tướng Tony Abbott nhằm tăng cường quan hệ với tất cả các nước có thể bị ảnh hưởng bởi vấn đề Biển Đông.
Tại hội nghị an ninh khu vực Shangri-La ở Singapore hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews đã ra dấu hiệu cho thấy Australia đang chuẩn bị sát cánh với Mỹ và các nước khác trong nỗ lực nhằm đẩy lùi việc Trung Quốc gia tăng sự hiện hiện và sức mạnh quân sự trong khu vực.
Lúc đó, Bộ trưởng Quốc phòng Kevin Andrews  nói rằng Australia có “lợi ích chính đáng trong việc duy trì hoà bình và ổn định, cũng như duy trì tự do thương mại và hàng hải” trong khu vực.
Phát biểu của Thủ Tướng Abbott ở Singapore được cho là phát biểu mạnh mẽ nhất của ông tính cho tới nay về vấn đề Biển Đông.
Báo Sydney Morning Herald dẫn lời Thủ tướng Abbott nói: “Giống như Singapore, chúng tôi không về phe nào trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, nhưng chúng tôi mạnh mẽ lên án bất cứ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi nguyên trạng. Chúng tôi tin rằng vấn đề này phải được giải quyết một cách hoà bình và như Singapore, chúng tôi muốn duy trì quyền tự do đi lại trên biển và trên không”.
Tại Singapore, Thủ tướng Abbott và Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long loan báo các kế hoạch nhằm thắt chặt các quan hệ thương mại qua việc tái thẩm định thoả thuận mậu dịch tự do hiện có, hợp tác chặt chẽ hơn về mặt chính sách đối ngoại và trong lĩnh vực giáo dục.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)