Rộ tin đồn đảo chính ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi Tiểu đoàn Vostok (phe biểu tình miền đông) xông vào chiếm trụ sở chính quyền Cộng hòa Donetsk, đã làm dấy lên tin đồn đảo chính nội bộ trong phe biểu tình.

Phong trào phe biểu tình miền đông Ukraine có thể đang rơi vào khủng hoảng vào hôm thứ 5 (29/5), khi các chiến binh với đoàn xe bọc thép chở quân xông vào chiếm đóng tòa trụ sở của chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và phá hủy hàng rào chắn bảo vệ tòa nhà này.
Các thành viên của Tiểu đoàn Vostok rút lui sau một cuộc đụng độ.

Động thái bất ngờ này đã được một nhóm có tên là Tiểu đoàn Vostok thực hiện. Đây là một đơn vị nổi dậy được trang bị vũ khí hạng nặng để tham gia cuộc chiến đấu chống lại quân đội chính phủ. Do vậy, điều này đã làm dấy lên suy đoán về một cuộc đảo chính trong nội bộ lực lượng biểu tình thân Nga ở khu vực miền đông nam Ukraine.
Ngoài ra, một số người còn đồn đoán rằng, đó có thể là một động thái của các lãnh đạo biểu tình nhằm thanh lọc các đối tượng bất đồng chính kiến với chính quyền DPR.
Các lãnh đạo chủ chốt của phe biểu tình, may mắn không có mặt ở tòa nhà lúc xảy ra vụ tấn công hôm 29/5, khẳng định, họ vẫn còn nắm giữ quyền kiểm soát và thậm chí, chính họ còn ra lệnh thực hiện cuộc tấn công đó.
“Không hề có đảo chính nào ở đây cả. Mọi thứ vẫn còn nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi”, một nguồn tin thân cận với ông Alexander Borodai, Thủ tướng tự xưng của DPR vào trưa 29/5.
Tòa nhà chính quyền 11 tầng đã trở thành đại bản doanh của phong trào phe biểu tình tỉnh Donetsk kể từ khi lực lượng này chiếm đóng và kiểm soát nó hôm 6/4. Cũng từ thời điểm đó, tòa nhà này được chính quyền phe biểu tình nhiều lần trưng dụng làm nơi họp quốc hội, bệnh viện, trung tâm chỉ huy.
Thanh Nga (theo Tele)

Bình luận(0)