Thế giới “lột mặt” TQ trơ trẽn đổ lỗi đâm chìm tàu cá cho VN

Google News

(Kiến Thức) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại “già mồm” cho rằng, tàu cá Việt Nam bị chìm là do lỗi của phía Việt Nam nhưng không qua được mắt cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc cáo buộc tàu cá bị đâm chìm là lỗi của Việt Nam...
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Tần Cương vừa “già mồm” lên tiếng cho rằng, việc tàu cá Việt Nam bị chìm ở ở khu vực Nam Tây Nam giàn khoan Hải Dương 981 là lỗi của Việt Nam.
Trong tuyên bố của mình, ông Tần Cương ngang ngược nói nguyên nhân của vụ việc là do phía Việt Nam đã bỏ qua lời kêu gọi của Trung Quốc, cũng như "can thiệp thô bạo vào quá trình hoạt động của công ty Trung Quốc và có các hành động nguy hiểm trên biển".
Lời tuyên bố của ông Tần Cương được đưa ra rất hùng hồn, bỏ qua sự thật giàn khoan Hải Dương 981 cùng các tàu Trung Quốc đang hoạt động trái phép trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
Ông Tần Cương cũng trơ trẽn lên tiếng kêu gọi Việt Nam kiềm chế, tránh các hành động nguy hiểm trên biển, tạo điều kiện cho sự di chuyển an toàn và đánh bắt hải sản của ngư dân Trung Quốc.
Người phát ngôn Tần Cương của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. 
Trước đó, Tân Hoa Xã dẫn lời quan chức Trung Quốc trắng trợn cho biết, tàu cá của Việt Nam bị chìm sau khi quấy rối và chủ động va chạm với tàu cá Trung Quốc.
... Sự trơ trẽn không qua được mắt cộng đồng quốc tế
Luận điệu vu khống của Trung Quốc không qua được mắt cộng đồng quốc tế. Mỹ, Nhật đã lên tiếng quan ngại về hành động của tàu cá Trung Quốc.
Phát biểu ngày 27/5 tại cuộc họp báo ở Tokyo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết: “Hành động đâm tàu của Trung Quốc rất nguy hiểm, có thể đe dọa mạng sống con người. Điều quan trọng là các bên liên quan phải tránh có các hành động đơn phương có thể làm leo thang căng thẳng và xử lý các vấn đề một cách bình tĩnh, theo đúng luật pháp quốc tế”.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga lên tiếng chỉ trích hành động của Trung Quốc. 
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera phát biểu ngày 27/5 cũng lên tiếng chỉ trích hành động của Trung Quốc: "Chúng tôi thấy việc tàu cá Việt Nam có thể bị nhiều tàu cá Trung Quốc bao vây và đâm chìm vấn đề đáng báo động".
"Những việc như thế này xảy ra ngay cả khi tàu hải giám của Trung Quốc đang có mặt trong khu vực không phải là một tín hiệu tốt cho tương lai. Có lẽ bạn thực sự phải đặt câu hỏi rằng vì sao một chiếc tàu cá, với nhiệm vụ đơn giản là đánh bắt cá, lại đâm một tàu khác như vậy. Thật không thể tin nổi" ông Itsunori Onodera trả lời báo giới.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cũng bày tỏ quan ngại trước "những hành động nguy hiểm và sự khiêu khích của các tàu Trung Quốc đang hoạt động trong khu vực tranh chấp".
"Việc đâm chìm tàu cá rõ ràng là hành động đơn phương và nguy hiểm của Trung Quốc. Không thể chấp nhận được hành vi như thế. Nó mang lại những rủi ro rất lớn về tài sản và tính mạng", Thượng nghị sỹ Mỹ Ben Cardin thuộc Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích Trung Quốc trong cuộc họp báo tại Hà Nội chiều 28/5.
Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước các vụ việc này vào ngày 27/5, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Những hành động nói trên của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiếp tục làm phức tạp tình hình trên Biển Đông”.
“Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt những hành động vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế, đồng thời xử lý nghiêm những người có liên quan, không để tái diễn những hành động tương tự và bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân Việt Nam”, ông Lê Hải Bình tuyên bố.
Ngày 27/5/2014, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối.
Chi tiết tàu cá, ngư dân VN bị TQ thô bạo đuổi, đánh, đâm chìm
Vào lúc 16h00 ngày 26/5/2014, tại khu vực có tọa độ 15o16’42”N - 111o01’30”E, ngư trường truyền thống thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá Đà Nẵng mang số hiệu ĐNa 90152 TS cùng 10 ngư dân trên tàu đã bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 11209 đâm chìm. 10 ngư dân đã được lực lượng kiểm ngư, Cảnh sát biển cứu vớt và đưa lên tàu an toàn.
Ngư dân của Việt Nam đang được đưa đến bệnh viện để cấp cứu, vì bị tàu Trung Quốc đâm trọng thương. 
Trước đó, phía Trung Quốc đã có nhiều hành vi đánh đập, gây thương tích, đe dọa tính mạng ngư dân Việt Nam. Ngày 17/5/2014, tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 96011 TS cùng 13 ngư dân khi đang hoạt động cách đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 31 hải lý, đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 21102, khống chế, lấy đi một số tài sản và ngư lưới cụ. Thiệt hại ước tính khoảng 50 triệu đồng.
Ngày 16/5/2014, tàu cá của Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 90205 TS trong khi đang hoạt động nghề cá bình thường gần đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đã bị tàu ngư chính Trung Quốc số hiệu 306 chạy đến khống chế. Lực lượng chức năng của Trung Quốc đã lên tàu cá đập phá hầu hết tài sản trên tàu, đánh và gây thương tích nặng đối với hai ngư dân Việt Nam tên là Nguyễn Huyền Lê Anh và Nguyễn Tấn Hải.
Ngày 07/5/2014, tại khu vực cách Bắc Tây Bắc đảo Linh Côn, quần đảo Hoàng Sa khoảng 10 hải lý, tàu cá của Quảng Ngãi số hiệu QNg 96416 TS cùng 16 ngư dân, đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 1241 bắn đạn lửa; dùng vòi rồng phun nước; dùng búa, chai lọ, bu lông ném sang tàu; dùng câu liêm cắt đứt dây và hệ thống liên lạc, định vị. Sau đó, thêm 1 tàu ngư chính Trung Quốc chưa rõ số hiệu đã khống chế, đâm thẳng vào tàu gây vỡ mạn phải và toàn bộ kính ca bin, hỏng nhiều thiết bị và tài sản trên tàu với tổng thiệt hại khoảng 890 triệu đồng.
Ngô Trang

Bình luận(0)