Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine gấp rút tới Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Igor Tenyukh hôm nay gấp rút tới Crimea trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng sau tuyên bố sáp nhập bán đảo của Nga.

“Quyền Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã chỉ thị ông Igor Tenyukh và Phó Thủ tướng thứ nhất Vitaliy Yarema lên đường tới Crimea để giải quyết tình hình và ngăn chặn tình trạng leo thang ở đó”, đại diện chính phủ nước này nói với tờ AFP.
Tuy nhiên, hãng thông tấn Interfax dẫn lại phát biểu của quyền Thủ tướng Yatsenyuk cho hay: “Họ (hai quan chức trên) rất có thể không được phép vào lãnh thổ Crimea. Thay vào đó, họ sẽ nhận đề nghị quay trở lại”.
Nhóm vũ trang lạ mặt (được cho là binh sĩ Nga) canh gác cửa ra vào trụ sở Hải quân Ukraine ở quân cảng Sevastopol.
Quân đội Ukraine ở Crimea đang chịu áp lực lớn khi hàng trăm lính vũ trang thân Nga luôn tuần tra khu bán đảo tự trị này. Trong một dấu hiệu nghiêm trọng, lực lượng dân quân tự vệ Crimea còn xông vào trụ sở chỉ huy của Hải quân Ukraine tại quân cảng Sevastopol mà không gặp phải bất cứ sự kháng cự nào.
Một phóng viên ảnh AP kể lại, hàng trăm dân quân đã tháo cổng trụ sở xuống rồi tiến vào bên trong căn cứ. Sau đó, họ treo cờ Nga ở ngay khu vực trung tâm trụ sở. Nhóm người này đã đợi khoảng nửa giờ trước khi tiến vào các nơi này.
Trước đó, vào thứ Ba (tức 18/3), Tổng thống Vladimir Putin đã ký hiệp ước sáp nhập Crimea vào Liên bang Nga sau cuộc trưng cầu dân ý với kết quả 96,77% người dân Crimea ủng hộ kế hoạch gia nhập vào Nga.
Thanh Nga (theo AP, FFN)

Bình luận(0)