Qatar triệu hồi đại sứ tại Ai Cập vì cáo buộc khủng bố

Google News

(Kiến Thức) - Qatar đã triệu hồi đại sứ tại Ai Cập để phản đối cáo buộc của một quan chức Ai Cập cho rằng Doha hậu thuẫn khủng bố ở Libya.

Chính phủ Qatar quyết định triệu đại sứ về nước để tham vấn sau khi đặc phái viên của Ai Cập tại Liên đoàn Arab (AL) là ông Tariq Adel đưa ra tuyên bố cáo buộc chính quyền Doha hỗ trợ khủng bố.
Hãng thông tấn MENA của Qatar dẫn nguồn Bộ Ngoại giao nước này cho hay đặc phái viên Adel đưa ra cáo buộc trên sau khi Qatar bày tỏ thái độ dè dặt về một điều khoản trong tuyên bố chung của cuộc họp cấp đại sứ AL nhằm ủng hộ các cuộc không kích do Ai Cập tiến hành nhằm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Libya. Các cuộc không kích của Ai Cập đã được tiến hành sau khi IS hành quyết 21 tín đồ Cơ đốc giáo gốc Ai Cập. Đây được coi là hành động đáp trả của Ai Cập với với IS.
Chính quyền Cairo cho hay các cuộc không kích trên đã được sự chấp thuận của chính quyền Libya. Qatar là một thành viên trong liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích nhằm vào IS ở Iraq và Syria.
Qatar trieu hoi dai su tai Ai Cap vi cao buoc khung bo
Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sisi bắt tay các phi công và phi hành đoàn sau khi họ thực hiện các  cuộc không kích nhằm vào IS tại Libya.
Quan chức phụ trách các vấn đề Arab của Bộ Ngoại giao Qatar, ông Saad bin Ali al-Mohannadi nhấn mạnh rằng nước này lên án mạnh mẽ việc IS hành quyết 21 tín đồ Cơ đốc giáo gốc Ai Cập cũng như luôn ủng hộ người dân nước này và sự ổn định đất nước.
Ông al-Mohannadi cũng cho hay động thái quân sự đơn phương có thể khiến dân thường gặp phải mất mát lớn. Ông Mohannadi cũng nêu rõ Doha luôn ủng hộ nguyện vọng và sự ổn định của người dân Ai Cập.
Mối quan hệ giữa Ai Cập - Qatar trở nên căng thẳng sau khi ông Abdel Fatah al-Sisi dẫn đầu cuộc chính biến ở Ai Cập lật đổ cựu Tổng thống Mohamed Morsi hồi đầu tháng 7/2013. Qatar đã ủng hộ mạnh mẽ cựu Tổng thống Morsi và nước Hồi giáo anh em.
Tâm Anh (theo The Guardian)

Bình luận(0)