Phương Tây bơm USD cho Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và EU đồng loạt cho Ukraine vay tiền với tổng giá trị các khoản vay và viện trợ lên tới 3,2 tỷ USD.

Liên minh Châu Âu vừa thông qua khoản vay 1,38 tỷ USD cùng với 848 triệu USD viện trợ tài chính vi mô cho Ukraine, trong khi Mỹ ký đảm bảo cho chính phủ Ukraine vay 1 tỷ USD. Như vậy, Kiev nhận được tổng cộng hơn 3,2 tỷ USD từ phương Tây.
Hãng thông tấn Interfax-Ukraine đưa tin, EU vừa chính thức thông qua khoản vay trung hạn 1,38 tỷ USD cùng 848 triệu USD viện trợ tài chính vi mô cho Ukraine.
Trong một động thái khác, khoản vay 1 tỷ USD cũng vừa được phái đoàn chính phủ Ukraine và chính phủ Mỹ ký kết tại Bộ Tài chính Mỹ ở Washington DC, hãng tin AFP đưa tin.
Phái đoàn Ukraine cũng đang thương thượng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF về khoản vay 14 tỷ -18 tỷ USD trong khoảng thời gian 2014-2015.
Lễ ký kết về khoản vay 1 tỷ USD giữa Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ 
Jacob Lew(L) và Bộ trưởng Bộ tài chính Ukraine.
Trước đó, Nga cho biết, Ukraine nợ nước này khoảng 2,2 tỷ USD tiền khí đốt. Kiev cũng cần phải trả 10 tỷ USD từ các khoản nợ khác trong năm 2014.
Như vậy, các khoản vay từ Mỹ và EU vẫn chỉ như muối bỏ bể đối với tình hình tài chính của Ukraine. Trong ngày 14/4, giá trị đồng tiền Ukraine đã xuống đến mức thấp nhất kể từ khi được phát hành vào năm 1996.
Tình hình miền đông Ukraine tiếp tục diễn ra căng thẳng. Các phần tử vũ trang tại thành phố Sloviansk vừa chiếm thêm được một sân bay gần thành phố này bất chấp lời đe dọa sử dụng vũ lực của chính phủ Ukraine.
Trong một động thái khác, hãng tin RT dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết, các nhà lãnh đạo EU có thể nhóm họp vào tuần tới để đưa ra các lệnh trừng phạt với Nga.
Ngô Trang

Bình luận(0)