Philippines lệnh cho quân đội củng cố phòng thủ ở Scarborough

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Tư lệnh miền Tây của Philippines vừa được lệnh củng cố phòng thủ tại bãi cạn Scarborough ở Biển Đông trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc đang leo thang.

Tờ Hoàn cầu Thời báo hôm nay đưa tin, Manila tuần này vừa cáo buộc, Lực lượng tuần duyên Trung Quốc bắn vòi rồng, đuổi ngư dân Philippines khỏi khu vực bãi cạn Scarborough – một điểm nóng đang tranh chấp trên Biển Đông vào ngày 27/1. Phát ngôn viên quân đội Philippines, Ramon Zagala cáo buộc, đây là “sự cố thực sự đáng báo động” song không cho rằng, quân đội nước này cần phải có phản ứng quân sự để răn đe Trung Quốc.
Ông Zagala nhấn mạnh, bãi cạn Scarborough giờ đây được chuyển giao cho Bộ Tư lệnh miền Tây ở Palawan. Trước đó, khu vực này do Bộ Tư lệnh Bắc Luzon ở Tarlac kiểm soát. Sau quá trình chuyển giao, Bộ Tư lệnh miền Tây có trọng trách phải củng cố và tăng cường “các khả năng phòng thủ” cho Scarborough. Để đảm bảo và tăng cường “tính thống nhất” trong việc chỉ đạo và thực thi, trọng trách trên chỉ được giao cho một Bộ Tư lệnh duy nhất. Khu vực hoạt động và chịu trách nhiệm của Bộ Tư lệnh miền Tây của Philippines bao gồm cả quần đảo Trường Sa của Việt Nam – điểm nóng tranh chấp giữa một số chính phủ tại Biển Đông.
 Tàu chính phủ Trung Quốc bị phát hiện gần bãi cạn Scarborough.
Theo Phát ngôn viên quân sự Ramon Zagala, việc chuyển giao bãi cạn Scarborough cho Bộ Tư lệnh miền Tây là hoàn toàn bình thường dù khoảng cách từ Scarborough tới Palawan (nơi Bộ Tư lệnh miền Tây của Philippines đóng căn cứ) là 500 km về phía nam. Tuy nhiên, theo ông Zagala, quân đội hoàn toàn có khả năng khắc phục khoảng cách về mặt địa lý này.
“Bộ Tư lệnh miền Tây có đầy đủ trang thiết bị và phương tiện để kiểm soát và bảo vệ lãnh thổ (Scarborough). Họ sở hữu các máy bay quân sự cần thiết để giám sát khu vực và báo cáo với cơ quan chức năng cấp cao hơn”, ông Zagala nhấn mạnh.
Lệnh chuyển giao được Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines Emmanuel Bautista đặt bút ký tuần trước.
Bạch Dương (theo WTC)

Bình luận(0)