Philippines chuẩn bị cho trận đánh quyết định với Abu Sayyaf

Google News

(Kiến Thức) - Lính biệt kích Philippines đang nhốt chặn thành viên nhóm khủng bố Abu Sayyaf để chuẩn bị cho một trận đánh quyết định.

Lính biệt kích Philippines do Mỹ đào tạo đã giết 14 chiến binh Hồi giáo thuộc nhóm Abu Sayyaf, vây cánh của Al-Qaeda trong cuộc chiến ở hòn đảo phía nam xa xôi nước này vào thứ 5 (26/2) khi quân đội Philippines đang cố gắng giải cứu các con tin nước ngoài.
Philippines chuan bi cho tran danh quyet dinh voi Abu Sayyaf
 Các binh lính thuộc nhóm khủng bố Abu Sayyaf, vây cánh của Al-Qaeda.
Abu Sayyaf là nhóm nhỏ nhất nhưng nguy hiểm nhất trong số các nhóm Hồi giáo ở miền nam Philippines. Theo ước tính nhóm có khoảng 500 thành viên chủ chốt, chúng chủ yếu đóng tại thành phố Basilan và hòn đảo Jolo của nước này. Nhóm Abu Sayyaf có mối quan hệ với Jemaah Islamiah, một nhóm Hồi giáo cực đoan ở khắp châu Á, nhóm đã thực hiện các cuộc tấn công ở Indonesia, trong đó có vụ đánh bom ở Bali năm 2002 và hai vụ đánh bom khách sạn Jakarta hồi tháng trước.
Quân đội Philippines đã sử dụng pháo binh và máy bay không kích để tấn công các vị trí của khoảng 300 phiến quân Hồi giáo, những kẻ đang bắt giữ 3 tù binh nước ngoài, trong đó có 1 người Malaysia và 1 người châu Âu, bên ngoài thị trấn Patikul, phát ngôn viên quân sự Đại Tá Restituto Padilla cho biết.
"Quân đội đang cố gắng nhốt chặn các phiến quân Abu Sayyaf cho 1 trận đánh quyết định", ông Padilla cho biết, việc điều thêm bộ binh và các đơn vị lính thủy đánh bộ đã giúp thành lập lực lượng ngăn chặn quân khủng bố trốn thoát khỏi khu rừng Patikul.
Ông Padilla thông báo bên phía nhóm khủng bố đã có 14 tên bị tiêu diệt và 19 tên khác bị thương trong trận chiến kéo dài 2 ngày, trong khi đó bên phía Philippines ghi nhận 2 chiến sĩ thiệt mạng và 14 người khác bị thương sau khi lính biệt kích tình cờ đụng độ một nhóm lớn của Abu Sayyaf do Hatib Hajan Sawajaan cầm đầu.
Lực lượng quân đội Mỹ đã giúp Philippines sơ tán quân nhân bị thương, trong đó 4 quân nhân đang ở tình trạng nguy kịch. "Họ không tham gia chiến đấu, nhưng chúng tôi đã thỉnh cầu họ giúp chuyển những người bị thương tới căn cứ quân sự chính ở thành phố Zamboanga", ông Padilla phát biểu.
Nhóm Abu Sayyaf được cho là đã thực hiện các cuộc tấn công tồi tệ nhất ở Philippines, trong đó có vụ đắm phà ở vịnh Manila vào năm 2004 khiến 100 người thiệt mạng.
Nhóm khủng bố này cũng đã gây chú ý khi thực hiện các vụ chặt đầu và bắt cóc mà gần đây nhất là vụ bắt cóc 2 công dân Đức trên đảo Jolo, những người này sau đó đã được trả tự do. Báo chí cho biết khoản tiền chuộc khổng lồ đã được trao trả mặc dù các quan chức bác bỏ thông tin này.
Hải Yến (theo Reuters)

Bình luận(0)