"Phiến quân miền đông đủ sức mạnh để đối chọi Kiev"

Google News

(Kiến Thức) - Quân nổi dậy miền đông có xe tăng, máy bay chiến đấu, hệ thống tên lửa trong kho vũ khí và được cho đủ sức đương đầu quân đội Ukraine.

Liên minh Quốc hội Donetsk và Lugansk ngày 15/7 tuyên bố rằng Quân đội Ukraine đang đóng quân bất hợp pháp trên lãnh thổ của họ và cho biết “sẽ có những biện pháp đáp trả”.
Chủ tịch của Liên minh Quốc hội Donetsk và Lugansk, ông Oleg Tsaryov cho biết lực lượng của họ đủ sức mạnh để đối chọi với quân đội Ukraine.
Hãng thông tấn Itar-Tass cho biết, lực lượng phiến quân miền đông Ukraine có xe tăng, máy bay chiến đấu, hệ thống phóng tên lửa và súng pháo binh ở trong kho vũ khí. Lực lượng này cho biết, những vũ khí kể trên được họ thu giữ  trong những trận chiến chống lại quân đội Ukraine. Lực lượng nổi dậy còn cho biết họ sử dụng chiếc xe tăng từ thời thế chiến thứ 2 được lấy từ bảo tàng.
Chiếc xe tăng T-54 được phiến quân ly khai trưng dụng từ bảo tàng. 
Trong diễn biến mới nhất, lực lượng nổi dậy người Ukraine ở phía đông nam Donetsk và Luhansk đã đẩy lùi quân đội Ukraine, tờ tin tức địa phương Novorossiya đưa tin ngày 17/7..
Theo đó, Quân đội Ukraine đã phải rời khỏi khu vực Sabovka, Govorukhin, Roskosh Note và Georgiyevka và phải rút lui về phía tây, hãng tin cho biết. Quân đội Ukraine đã bị bao vây bởi lực lượng quân nổi dậy và đã phải rút lui.
Lực lượng vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã sử dụng pháo 120mm tấn công vào Quân đội Ukraine ở Mospino thuộc khu vực Donetsk, phá hủy một xe tải KAMAZ, một xe bọc thép và một hệ thống chống tăng. Trong đợt đụng độ này, Tự vệ Donetsk cũng tiêu diệt và làm bị thương khoảng 50 nhân viên. Kiev chưa có bình luận gì về thông tin trên.
Lực lượng nổi dậy cũng đã thiết lập trạm kiểm soát khu vực quân sự ở Marinovka ở tỉnh Donetsk.
Người phát ngôn của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, ông Andriy Lysenko cho biết vào hôm 16/7 rằng các cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra giữa quân đội Ukraine và quân nổi dậy ở các căn cứ quân sự tại Amvrosiyevka, Marinovka, và Izvarino thuộc tỉnh Donetsk.
“Chúng tôi hiểu rằng sẽ có những mất mát. Cuộc chiến vẫn đang tiếp tục, người của chúng tôi vẫn đang chiến đấu nhưng tình hình ở đó rất căng thẳng”, ông Lysenko nói.
Quân đội Ukraine đã hiệt hại 258 binh sĩ và 922 người khác đã bị thương trong các cuộc giao tranh ở miền đông nước này, người phát ngôn của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, ông Andrey Lysenko cho biết vào hôm 15/7.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)