Phiến quân IS đập nát tượng sư tử 2.000 năm tuổi

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc phụ trách quản lý cổ vật Syria cho biết, phiến quân IS đã đập nát tượng sư tử 2.000 năm tuổi ở thành phố Palmyra.

Giám đốc Maamoun Abdelkarim xác nhận với cơ quan báo chí về việc phiến quân IS phá hủy tượng sư tử 2.000 năm tuổi ở thành cổ Palmyra.
Theo lời ông, bức tượng sư tử đó thường được mọi người biết tới dưới tên là tượng sư tử al-Lat, một cổ vật không thể thay thế được. “Các chiến binh phiến quân IS đã phá nát tượng sư tử al-Lat quý hiểm cao ba mét và nặng 15 tấn. Đó là tội ác nghiêm trọng nhất mà chúng làm đối với các di sản ở thành phố cổ Palmyra”, ông Abdelkarim nói.
Phien quan IS dap nat tuong su tu 2.000 nam tuoi
 Tượng sư tử 2.000 năm tuổi ở thành cổ Palmyra.
Năm 1977, một nhóm khảo cổ Ba Lan đã phát hiện bức tượng đá vôi trong ngôi đền al-Lat, một nữ thần Ả rập thời tiền Hồi giáo. Tượng trên được cho là có từ hồi thế kỷ 1 TCN.
Ông Abdelkarim nói rằng, họ đã che chắn bức tượng sư tử bằng một tấm kim loại và các bao cát chất bên ngoài với hi vọng bảo toàn nó khỏi các cuộc giao tranh. “Chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng được rằng, IS sẽ tới Palmyra để phá hủy tượng sư tử”.
Phien quan IS dap nat tuong su tu 2.000 nam tuoi-Hinh-2
 Phiến quân IS dùng búa tạ phá hủy các bức tượng cổ.
Hôm 21/5, phiến quân IS đã giành quyền kiểm soát thành phố Palmyra, di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận, từ tay lực lượng chính phủ, làm dấy lên các lo ngại về số phận các di tích nơi đây.
Ngày 2/7, nhóm Hồi giáo cực đoan trên đã công bố các bức ảnh cho thấy những thành viên thánh chiến IS ở Aleppo đập nát nhiều bức tượng cổ có nguồn gốc ở Palmyra. “Các thành viên ở trạm kiểm soát Wilyat đã bắt giữ một người vận chuyển nhiều bức tượng từ Palmyra. Sau phiên tòa xét xử ở thị trấn Minbej, kẻ đưa lậu sẽ bị trừng phạt, còn các bức tượng sẽ bị phá hủy”, trích tuyên bố của nhóm này. Nhóm IS đã phá hủy nhiều cổ vật và các di sản trong vùng lãnh thổ do chúng kiểm soát ở Iraq và Syria.
Thanh Nga (theo theguardian)

Bình luận(0)