Phiến quân bắn nhầm MH17 do thiếu radar của Buk

Google News

(Kiến Thức) - Tờ The Times của Anh dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cáo buộc phiến quân ly khai miền đông Ukraine bắn nhầm MH17 vì thiếu radar giúp xác định máy bay.

Tờ The Times của Anh ngày 19/7 dẫn một nguồn tin tình báo Mỹ nói rằng có thể phiến quân ly khai miền đông Ukraine đã bắn nhầm vào máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines vì không có radar giúp xác định máy báy MH17 là máy bay chở khách.
Theo nguồn tin này thì lực lượng ly khai định nhắm bắn một máy bay vận tải của quân đội Ukraine được cho là cũng bay ở vùng trời nói trên vào thời điểm MH17 đi ngang qua, song đã bắn nhầm vào máy bay dân sự.
Một mảnh vỡ của MH17.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama ám chỉ rằng tên lửa đã bắn MH17 được phóng đi từ khu vực do phe ly khai kiểm soát. Truyền thông phương Tây cũng chĩa mũi dùi về phía phiến quân ly khai miền đông và Nga.
Cơ quan an ninh Ukraine cũng cung cấp đoạn video được cho là ghi cảnh tên lửa BUK được di chuyển sau khi máy bay bị bắn hạ. Tuy nhiên đoạn video này chưa được kiểm chứng độc lập.
Phe ly khai phủ nhận những cáo buộc của Ukraine, đồng thời còn cho biết Quân đội Ukraine mới là thủ phạm bắn rơi máy bay MH17. Phía Nga cũng lên tiếng chỉ trích Mỹ vội vã đưa ra kết luận mà không chờ kết quả điều tra quốc tế.
Ukraine từng bắn rơi 1 máy bay chở khách của Nga ở Biển Đen vào năm 2001 khi Không quân Ukraine tập trận phòng không. Tai nạn này khiến gần 70 người thiệt mạng.
Ngô Trang

Bình luận(0)