Phi công Canada “không kích nhầm”, làm chết 9 binh sĩ Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Một nguồn tin quân sự nói với kênh truyền hình Al-Sumar rằng một phi công Canada đã “không kích nhầm”, làm chết 9 binh sĩ Iraq ở gần thành phố Fallujah.

Ngày 18/12, Thiếu tướng Yayha Rasoul, phát ngôn viên của quân đội Iraq cho biết một đợt không kích chống IS của các chiến đấu cơ do Mỹ cầm đầu đã đánh trúng binh sĩ Iraq gần thành phố Fallujah, phía tây Baghdad. Nguyên nhân “không kích nhầm”,  theo Bộ Quốc phòng Iraq, là do khoảng cách giữa quân đội Iraq và lực lượng IS quá gần, chỉ cách nhau vài mét.
Phi cong Canadia “khong kich nham”, lam chet 9 binh si Iraq
Chiến đấu cơ CF-18 của Không quân Canada.
Bộ trưởng Quốc phòng Iraq, Khaled al-Obeidi cũng đã xác nhận cái chết của 9 binh sĩ Iraq sau một cuộc không kích “không chủ ý”, khi đang tấn công vào các vị trí của phiến quân gần thành phố Fallujah thuộc tỉnh Anbar.
Một nguồn tin quân sự Iraq cho biết: “Chiếc máy bay của các lực lượng quốc tế bắn vào quân đội Iraq gần Fallujah...là máy bay Canadia, phi công người Canada”.
Theo nguồn tin này, viên phi công đã phóng 2 quả tên lửa vào phiến quân IS (Daesh), tiêu diệt khoảng 40 tên. Nhưng quả tên lửa thứ ba lại bắn trúng binh sĩ Iraq, trong khi họ đang tấn công các vị trí của Daesh.
Ngày 21/12, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Stephen Warren cho biết một cuộc điều tra về vụ “bắn nhầm” này đang được tiến hành và đây là vụ bắn nhầm đầu tiên kể từ khi liên quân tiến hành không kích phiến quân IS ở Iraq.
Trước đó, chính phủ Canada đã thông báo ý định rút các chiến đấu cơ  CF-18 khỏi Iraq vào năm sau. Năm ngoái, Canada đã gửi một số chiến đấu cơ CF-18 tham gia chiến dịch không kích IS do Mỹ cầm đầu đến tháng 3/2016.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)