Phân tích hóa học ở Syria phải mất vài tuần

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm các thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc có thẩm quyền điều tra vụ tấn công hóa học tại Damascus cho biết, có thể phải mất 3 tuần để hoàn thành phân tích về sự kiện này.

 Một cặp vợ chồng khóc thương người thân thiệt mạng trong vụ tấn công hóa học ở ngoại ô Damascus hôm 21/8.
Cụ thể, nhóm thanh tra khẳng định, để có được các đánh giá đầy đủ về các bằng chứng về vụ tấn công hóa học ở Syria ngày 21/8 từ các mẫu vật mà họ thu thập được có thể phải mất đến 3 tuần. Nhóm nghiên cứu, trong đó có 9 chuyên gia từ Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) và 3 chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới tới trụ sở Hague của OPCW tối qua sau khi rời khỏi Syria vào sáng sớm cùng ngày.
“Nhóm nghiên cứu sẽ phân tích các bằng chứng thu thập được trong phòng thí nghiệm và đánh giá kỹ thuật theo quy trình và tiêu chuẩn được thành lập và công nhận. Các quá trình này có thể mất đến 3 tuần”, các chuyên gia cho biết.
Các thanh tra viên đang tìm cách xác định chính xác điều gì đã xảy ra trong cuộc tấn công hóa học bị cáo buộc đã giết chết hàng người, thậm chí hàng nghìn người ở ngoại ô Damascus ngày 21/8.
Tronh khi đó, một phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc hôm qua kịch liệt bác bỏ ý kiến cho rằng, các thanh tra viên rời khỏi Syria là để mở đường cho các cuộc không kích của Mỹ đồng thời tuyên bố, các sứ mệnh nhân đạo vẫn sẽ tiếp tục được thực thi tại đất nước Trung Đông.
" Tôi đã xem tất cả các báo cáo cáo buộc, việc nhóm thanh tra vũ khí hóa học rời bỏ Syria sẽ mở đường cho một số loại hành động quân sự. Thành thật mà nói, đó là điều ngớ ngẩn và cũng là một điều sỉ nhục đối với hơn 1.000 nhân viên Liên Hiệp Quốc nói chung và những nhân viên đang hoạt động nhân đạo ở Syria nói riêng", Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc, Martin Nesirky phát biểu trước báo giới.
Ông Martin Nesirky cũng đáp trả các các tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry rằng, các thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc không thể cung cấp bất cứ thông tin nào có liên quan đến cáo buộc của Mỹ về trách nhiệm của Tổng thống Assad đối với vụ tấn công hóa học ở Syria hôm 21/8.
“Nhiệm vụ duy nhất của Liên Hiệp Quốc là khả năng xác minh một cách công bằng và đáng tin cậy các sự kiện về bất cứ vụ tấn công hóa học nào dựa trên các bằng chứng thu thập được trực tiếp từ hiện trường, ông Martin Nesirky nhấn mạnh.
Trước đó, ông Kerry tuyên bố, cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc sẽ không ảnh hưởng đến quyết định của Washington về việc liệu có đánh Syria để trả đũa cho vụ tấn công hóa học mà theo một báo cáo mật của tình báo Mỹ đã làm chết 1.429 hay không.
Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc cũng cho biết, nhóm thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc hiện đang ở Hague, nơi các mẫu vật thu thập được tại Syria sẽ được đóng gói và gửi tới các phòng thí nghiệm trên khắp châu Âu để tiến hành phân tích.
“Đây không phải là một quá trình bầu cử để có các cuộc thăm dò cử tri và kết quả sơ bộ. Đây là một quá trình khoa học, chỉ có một kết quả duy nhất tối quan trọng. Nó là kết quả của quá trình phân tích trong phòng thí nghiệm cũng như các bằng chứng từ các nhân chứng và vân vân”, ông Martin Nesirky nhấn mạnh.
Quốc hội có thể ủng hộ can thiệp quân sự
 Tổng thống Obama quyết định phó thác số phận của Syria vào tay Quốc hội Mỹ.
Trong một động thái nổi bật khác, ông chủ Nhà Trắng Obama chiều qua tuyên bố, Mỹ sẵn sàng tấn công Syria mà không cần sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an song ông sẽ tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội trước khi ra bất cứ quyết định nào.
“Hiện nay, sau khi thận trọng cân nhắc, tôi đã quyết định Mỹ cần phải can thiệp quân sự chống lại chế độ Syria. Đây sẽ không phải là cuộc can thiệp không mục đích, không giới hạn. Chúng tôi sẽ không đặt đế giày lên mặt đất”, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.
Tôi cũng nhấn mạnh, tôi là Tổng thống của nền hiến pháp dân chủ lâu đời nhất thế giới và đó là lý do tại sao tôi đưa ra một quyết định thứ hai rằng, tôi sẽ tìm kiếm sự cho phép để huy động các lực lượng quân sự từ các đại diện của nhân dân Mỹ trong Quốc hội”, Tổng thống Mỹ phát biểu tại vườn Hồng chiều qua.
" Trong những ngày tới, chính quyền của tôi sẵn sàng cung cấp cho mỗi thành viên Quốc hội các thông tin cần thiết để họ nhận thức được đầy đủ những gì đã và đang xảy ra ở Syria và tại sao vấn đề này lại có ý nghĩa sâu sắc đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Nhiều người phản đối việc tham khảo ý kiến của Quốc hội vì bị ảnh hưởng bởi những gì đã xảy ra ở Vương Quốc Anh tuần này khi Nghị viện của đồng minh thân cận nhất của chúng ta thất bại trong việc thông qua nghị quyết với mục tiêu tương tự của chúng ta. Dù tôi tin rằng, tôi có quyền phát động hành động quân sự mà không cần sự cho phép của Quốc hội, tôi vẫn biết rằng, đất nước này sẽ trở nên mạnh hơn nếu ta làm điều đó ”, Tổng thống Obama nhấn mạnh.
Quốc hội Mỹ sẽ làm việc trở lại trong 10 ngày. John Boehner, Chủ tịch Hạ Viện Mỹ nhấn mạnh, Quốc hội sẽ xem xét các giải pháp đối với cuộc khủng hoảng Syria trong tuần bắt đầu từ ngày 9/9 – loại trừ phỏng đoán cơ quan này sẽ được triệu tập khẩn.
Một số nhà phân tích cho rằng, Quốc hội, sẽ không giống như Nghị viện Anh bác kiến nghị đánh Syria mà có thể sẽ ủng hộ hành động can thiệp quân sự.
Bạch Dương (theo aljazeera, telegraph)

Bình luận(0)