Nhiều người Ukraine đồng loạt nhận giấy triệu tập quân sự

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người dân Ukraine bắt đầu nhận được giấy triệu tập mặc dù chính phủ không lên kế hoạch tổng động viên đợt mới.

Như thông báo của đại diện báo chí Ủy ban quân sự tỉnh Lvov, tình trạng này xảy ra là do lỗi ở hệ thống thu thập thông tin. Cụ thể, theo luật, tất cả những người trong độ tuổi đi lính khi thay đổi trạng thái gia đình, tình trạng sức khỏe, nơi cư trú, học vấn, nơi làm việc và chức vụ đều nhất thiết trong vòng 1 tuần phải tự thông báo lên cơ quan chức năng nơi mà họ đăng ký nghĩa vụ quân sự.
Trong trường hợp, nếu người này không làm vậy, ủy viên quân sự sẽ gửi giấy triệu tập đến họ. Thường thì số người tự nguyện đến ban quân sự rất ít nên đến thời điểm này ở tỉnh Lvov hầu hết đều được gửi giấy gọi triệu tập.
Các binh sĩ Ukraine tham gia một cuộc tập trận.
“Việc này là cần thiết nếu chúng tôi vận động tổng động viên quân đội lần thứ 4. Như thế, chúng tôi sẽ biết những thay đổi trong sổ lưu trữ. Chúng tôi chỉ gọi những người không thông báo về các thay đổi trong dữ liệu cá nhân của họ mà thôi. Họ mang các thứ giấy tờ đến và chúng tôi nhập thông tin mới của họ vào thẻ. Và chúng tôi sẽ biết anh ta có đủ điều kiện tham gia quân đội hay không đủ hay chuyển sang dự bị”, đại diện báo chí thông báo.
Ở Kiev và tỉnh Kiev, nhiều công dân nam cũng nhận được giấy triệu tập đợt này. Như đã làm rõ ở quận Obukhovskyi, ban chỉ huy nơi đây không gọi những người này nhập ngũ mà chỉ trao giấy gọi để thu thập thông tin.
“Chúng tôi trao giấy gọi trong toàn bộ thời gian vừa rồi. Cho đến hôm nay, khoảng 20-30 giấy gọi đã được phát ra trong 1 tuần”, nhân viên ban quân sự địa phương này cho biết.
Về phía mình, công tố quân sự Ukraine thông báo rằng, việc trao giấy gọi công việc bình thường của ban quân sự. Ông giải thích rằng việc tăng cường hoạt động này là cần thiết “để kiểm tra tình trạng sức khỏe tân binh”.
Vị công tố này cũng khuyên rằng, nếu các nam công dân bỏ qua giấy gọi đó, họ có thể sẽ bị phạt. Trong trường hợp nặng hơn, nếu nhiều lần không tới trình diện ở ban quân sự địa phương, các công dân này có thể bị khởi tố hình sự.
Vũ Anh

Bình luận(0)